Skip to main content
sharethis

 


17 มีนาคม 2549


 


พี่น้องชาวไทยและชาวสิงคโปร์ต่างมีความสัมพันธ์อันดีมาอย่างยาวนาน ทั้งการค้า การลงทุน การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ประเทศไทยและประเทศสิงคโปร์ก็มีสัมพันธ์ไมตรีด้วยดีมาโดยตลอด โดยเฉพาะปัจจุบัน ประเทศสิงคโปร์ได้รับการยกย่องจากนานาประเทศว่า เป็นประเทศที่มีอารยะ มีความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ เป็นประเทศที่มีความโปร่งใส มีธรรมาภิบาลอย่างยิ่งและปราศจากคอรัปชั่นซึ่งชาวไทยรู้สึกชื่นชมและเห็นเป็นแบบอย่างที่ดี


 


นับตั้งแต่กองทุนเทมาเส็กซึ่งเป็นกองทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ได้เข้ามาซื้อหุ้นของกลุ่มชินคอร์ปจนเป็นเรื่องอื้อฉาวอยู่ในขณะนี้ได้สร้างความไม่สบายใจแก่คนไทยอย่างยิ่ง ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความร้าวฉานระหว่างประเทศเพื่อนบ้านได้ เพราะหุ้นเหล่านี้ได้มาจากคอรัปชั่นเชิงนโยบาย ฉ้อฉลด้วยอำนาจจากความเป็นนายกรัฐมนตรีของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่เพียงเท่านั้น กิจการส่วนใหญ่ของกลุ่มชินคอร์ปเป็นกิจการสัมปทานที่เกี่ยวข้องกับอธิปไตย ความมั่นคงและบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานของประเทศ


 


นอกจากนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ยังได้สมคบกับรัฐบาลไทยภายใต้การนำของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เข้ามาเช่าฐานทัพในประเทศไทยที่จังหวัดอุดรธานี และนครราชสีมา โดยทำสัญญาเช่า 15 ปี ทั้งที่ในอดีตเคยทำสัญญากันปีต่อปีเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวที่เชื่อถือได้ ระบุว่า กองทัพสิงคโปร์ได้อนุญาตให้กองทัพสหรัฐฯ มาร่วมใช้ฐานทัพดังกล่าวด้วย ทำให้เกิดความคลางแคลงใจกับหลายประเทศในภูมิภาคและถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดความรุนแรงในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้


 


สิ่งที่รัฐบาลสิงคโปร์ได้ทำลงไปนั้น ทางกลุ่มพันธมิตรได้เรียกร้องให้ทบทวนการกระทำดังกล่าว โดยยื่นจดหมายไปเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2549 และไปฟังคำตอบเมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา แต่รัฐบาลสิงคโปร์ได้เพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว


 


การกระทำเช่นนี้ได้ส่อเค้าถึงความพยายามของรัฐบาลสิงคโปร์ที่ตั้งใจจะเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของไทย ทั้งๆ ที่เรื่องดังกล่าวอาจนำไปสู่ความหมางใจระหว่างประเทศ อีกทั้งยังทำลายภาพพจน์ความโปร่งใสและธรรมาภิบาลของสิงคโปร์เอง


 


ดังนั้น เราในนามของประชาชนชาวไทย ขอเรียกร้องพี่น้องชาวสิงคโปร์ช่วยตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของกองทุนเทมาเส็กและการเช่าฐานทัพของไทย รวมทั้งกดดันให้รัฐบาลสิงคโปร์ยึดมั่นในธรรมาภิบาล ความโปร่งใสและไม่เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น ด้วยการยกเลิกซื้อกลุ่มหุ้นชินคอร์ปและยกเลิกการเช่าและถอนฐานทัพของสิงคโปร์ออกจากแผ่นดินไทย


 


ขอเรียนพี่น้องชาวสิงคโปร์ให้โปรดเข้าใจว่า การบอยคอตสินค้าและบริการของสิงคโปร์ครั้งนี้เป็นมาตรการหนึ่งที่คนไทยจำเป็นต้องทำเพื่อรักษาอธิปไตยและสมบัติของประเทศชาติและประชาชนคนไทยเอาไว้ ถ้าเหตุการณ์เช่นที่ว่านี้เกิดขึ้นกับพี่น้องชาวสิงคโปร์ เราเชื่อมั่นว่า ชาวสิงคโปร์จะลุกฮือขึ้นมาเช่นเดียวกับที่เราดำเนินการอยู่ เหมือนเมื่อครั้งที่พี่น้องชาวสิงคโปร์ได้ลุกขึ้นมาเรียกร้องอิสรภาพ เมื่อปี 1965


 


ด้วยความสมานฉันท์


พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


     17 มีนาคม 2549  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net