Skip to main content
sharethis



 


แอลเอ (ไทยทาวน์ยูเอสเอนิวส์) : ศิษย์เกาธรรมศาสตร์ในอเมริกาเริ่มเคลื่อนไหว พร้อมตั้งโต๊ะล่ารายชื่อคนไทย 5 หมื่นรายชื่อเพื่อถอดถอนนายกรัฐมนตรี


 


สืบเนื่องจากการที่องค์กรนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) ได้เคลื่อนไหวรวบรวมรายชื่อประชาชน 5 หมื่นชื่อยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรี โดยนายธนาชัย สุนทรอนันต์ชัย นายก อมธ. แถลงถึงเหตุผลว่า รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้ก่อประโยชน์แก่คนส่วนใหญ่ แต่ประโยชน์กลับไปตกอยู่กับคนบางกลุ่ม


 


โดยเฉพาะกรณีการขายหุ้นชินคอร์ปนั้น เอื้อประโยชน์คนต่างชาติเข้ามาถือหุ้นในกิจการโทรคมนาคม และมีการเลี่ยงภาษีจากการขายหุ้น เป็นการกระทำที่ทุจริตต่อหน้าที่ อมธ.จึงทำหน้าที่เป็นองค์กรจุดประกายให้ประชาชนแสดงบทบาทเข้าชื่อถอดถอนนายกรัฐมนตรี โดยมีการล่ารายชื่อตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ เป็นต้นมานั้น


 


บรรดาศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในสหรัฐฯ ก็มีความเคลื่อนไหวสนับสนุนกิจกรรมของ อมธ. ครั้งนี้เช่นเดียวกัน โดยจะมีการตั้งโต๊ะเพื่อให้ประชาชนไทยในลอส แอนเจลิส ได้ร่วมลงชื่อเพื่อถอดถอนนายกรัฐมนตรีที่วัดไทยลอส แอนเจลิส ในวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ รวมทั้งจะมีการรวบรวมเงินบริจาคในหมู่ศิษย์เก่าเหลืองแดง เพื่อส่งไปช่วยน้องๆ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในการทำกิจกรรมครั้งนี้ด้วย


 


นายวันชัย วัฒนสินธุ์ ศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ อดีตนายกสมาคมธรรมศาสตร์แห่งแคลิฟอร์เนีย กล่าวกับไทยทาวน์ฯ ว่า ตนเห็นด้วยกับการต่อสู้ของนักศึกษาธรรมศาสตร์


 


"ผมก็คิดเหมือนกับที่เขาพูดๆ กัน คือนายกฯ ขาดจริยธรรม ขาดคุณธรรม ขาดสองอันนี้ก็เป็นผู้นำไม่ได้ ส่วนตัวผมนี่ เห็นว่าแกเข้าไปล้วงลูกเยอะเหลือเกิน ผมก็มีเพื่อนฝูงทำงานอยู่ข้างในหลายคน รัฐบาลอื่นๆ เขาล้วงลูกไปก็แค่ปลัดกระทรวง ของแกนี่ล้วงลงไปต่ำๆ ผมว่าข้าราชการเสียขวัญหมดทั้งประเทศ ส่วนเรื่องหุ้นก็เห็นด้วยว่าเขาขาดจริยธรรม เพราะในแง่ที่ว่าสละตัวมาเป็นผู้นำของชาติแล้วก็น่าจะเสียสละ อ้างอย่างเดียวว่าไม่ผิดกฎหมาย ก็ในเมื่อกฎหมายตัวเป็นคนออกเอง ก็ไม่ผิดแน่นอน" นายวันชัยกล่าว


 


นอกจากกิจกรรมการล่ารายชื่อแล้ว นายวันชัยยังกล่าวอีกว่าจะมีกิจกรรมเกี่ยวกับเรี่ยไรเงินเป็นค่าใช้จ่ายของนักศึกษาธรรมศาสตร์ด้วย


 


"ผมก็เสนอพวกเราไปว่า น่าจะรวบรวมเงินส่งไปช่วยน้องๆ ด้วย ได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น เพราะเด็กๆ ไม่มีเงินหรอก มีแต่ค่าขนมไปวันๆ เงินที่เราส่งไปจะเป็นค่าสี ค่าผ้า ค่าป้าย ปากกาดินสอก็ยังดี เพื่อให้น้องๆ ที่เมืองไทยเขาเห็นว่าเราสนับสนุน ไม่ได้อยู่นิ่งถึงแม้จะแก่หง่อมก็ยังมีบทบาทบ้าง เล็กๆ น้อยๆ เป็นกำลังใจให้เขา"


 


ทั้งนี้ นายวันชัย วัฒนสินธุ์ นั้น อดีตเคยเป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เสรีชน ในลอส แอนเจลิส ยังกล่าวด้วยว่า หากคนไทยในอเมริกายังคงสนับสนุนนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร นั่นหมายถึงเกิดความผิดพลาดของสื่อมวลชนในอเมริกาอย่างรุนแรง เพราะทำให้คนไม่ได้รับข้อมูลที่แท้จริง มีการเสนอข่าวที่เข้าข้างรัฐบาลมากเกินไป


 


นายวัชระ เรียงจารุสมบูรณ์ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวล่ารายชื่อประชาชนเพื่อถอดถอนนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ กระทำในนามของศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่ใช่ทำในนามสมาคมธรรมศาสตร์แห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ซึ่งตนดำรงตำแหน่งนายกสมาคมอยู่


 


"เพราะสมาคมธรรมศาสตร์เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ซึ่งจะไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองไม่ได้ แต่โดยภาพรวมแล้วเราสนับสนุนน้องๆ ในการเคลี่อนไหวครั้งนี้ เพราะเป็นการเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบกติกา และขั้นตอนที่ถูกต้อง เราก็จะสนับสนุนการล่ารายชื่อให้ครบห้าหมื่นเร็วๆ" นายวัชระกล่าว และว่า


 


ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รายชื่อมากนัก แต่จะทำให้ดีที่สุด และกำลังประสานงานกับศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ซึ่งอาศัยอยู่ในรัฐอื่น ขณะนี้ทราบว่าศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ในชิคาโก้ก็จะเคลื่อนไหวล่ารายชื่อเหมือนกัน


 


"เราจะมีแบบฟอร์มให้เซ็น ซึ่งผมดาวน์โหลดมาจากเว็บไซต์ของธรรมศาสตร์ กรอกและมีหลักฐานคือบัตรประชาชนไทย หรือบัตรเลือกตั้งของคนไทยนอกราชอาณาจักรแนบมาว่าเป็นผู้มีสิทธิ์เข้าชื่อถอดถอนนายกฯ ได้ ไม่ถูกตัดสิทธิ์ในการเข้าชื่อถอดถอดฯ เพราะไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งที่ผ่านมา" นายวัชระกล่าว และว่า


 


หากผู้ใดต้องการร่วมลงชื่อ แต่ไม่สะดวกที่จะมารับแบบฟอร์มที่วัดไทย ลอส แอนเจลิส สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มดังกล่าวได้จากเว็บไซต์ของธรรมศาสตร์ ได้ที่ www.tuthaprajan.org แล้วส่งมาให้ตนเองที่ 6251 Del Amo Blvd., Lake Wood, CA 90713 ตนจะรวบรวมรายชื่อทั้งหมดส่งกลับไปให้ อมธ. ต่อไป


 


นางอำไพพรรณ เมลตัน นายกสมาคมไทยแห่งลาสเวกัส ซึ่งเป็นศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เช่นเดียวกัน ได้กล่าวสนับสนุนการกระทำของนักศึกษาธรรมศาสตร์ในประเทศไทยว่า การกระทำตามอุดมคติเป็นสิทธิ์ที่กระทำได้ จะแอนตี้ใครหรือเดินขบวนใครก็เป็นสิทธิ์ของเขา ถ้าเห็นว่ารัฐบาลทำไม่ถูกต้อง


 


"ตัวเราเองก็คงให้กำลังใจอยู่ทางนี้ หรือมีอะไรช่วยได้ก็คงจะช่วย ก็เลือดเหลืองแดงเหมือนกัน ใครๆ ก็รู้ว่าธรรมศาสตร์เลือดรุนแรง ถ้าไม่ถูกต้องล่ะก็" นางอำไพพรรณกล่าว และว่า ตนจะลงร่วมลงชื่อถอดถอนนายกรัฐมนตรี ร่วมกับศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในอเมริกาอย่างแน่นอน


 


"หวังว่าคงไม่มีอะไรรุนแรงเกิดขึ้น หวังว่าจะอะลุ่มอะล่วยกันได้" นางอำไพพรรณ เมลตัน กล่าวในที่สุด.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net