Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เพรนซา ลาตินา- เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (6 พ.ย.) นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นได้นำเสนอโครงการเพื่อช่วยเวียดนามในการขจัดสารได อ็อกซินที่ถูกสหรัฐฉีดพ่นเอาไว้ตั้งแต่สมัยสงครามออกจากสิ่งแวดล้อมของ เวียดนาม

โดยฟูรุกาวะ ฮิซาโอะ นักนิเวศน์วิทยา ผู้เขียนโครงการและอดีตศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยเกียวโต นำเสนอแนวคิดของเขาที่จะทำความสะอาดพื้นที่ที่เสียหายร้ายแรงจากสารพิษดัง กล่าวนี้ในที่ประชุมร่วมกับสมาชิกสมาคมชาวเวียดนามเพื่อเหยื่อฝนเหลือง (Agent Orange) ฮิซาวะ นักวิทยาศาสตร์และผู้อำนวยการเครือข่ายสันติภาพและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การฟื้นฟูระบบนิเวศน์ที่ได้รับผลกระทบจากไดอ็อกซินจะช่วยลดอันตรายจากผล กระทบที่เกิดแก่คนได้ ฮิซาโอะ จะรวบรวมเอานักวิทยาศาสตร์ทั้งชาวญี่ปุ่นและเวียดนามเข้ามาร่วมในโครงการ และจะช่วยระดมทุนจากประชาชนญี่ปุ่นและจากนานาชาติเข้ามาด้วย

ทั้งนี้กองกำลังทหารของสหรัฐฯได้โปรยสารไดอ็อกซินลงในเขต ป่าไม้ในอินโดจีน คือ ลาว เวียดนามและกัมพูชาโดยอ้างว่าแค่เพียงจะทำให้ใบไม้ร่วงเพื่อให้คู่ต่อสู่ ได้ปรากฏตัวออกมา แต่ผลกระทบก็เกิดขึ้นกับกองกำลังของตัวเองด้วย คนในเวียดนามกว่า 5 แสนคน ต้องเป็นเหยื่อของฝนเหลือง ไม่ว่าจะเป็นโดยการสัมผัสโดยตรง หรือเป็นผลมาจากสารตกค้างที่อยู่ในร่างกาย ทำให้เด็กที่เกิดมาใหม่มีโรคติดตัวมาตั้งแต่เกิด จากการที่ยีนมนุษย์ถูกทำลายลง ชาวเวียดนามที่เป็นเหยื่อของฝนเหลือง ได้ฟ้องร้องบริษัทผลิตฝนเหลืองต่อศาลสหรัฐฯให้บริษัทจ่ายค่าชดเชยความเสีย หายอันใหญ่หลวงนี้แก่เหยื่อฝนเหลือง ทว่า ระบบยุติธรรมของสหรัฐฯได้ปฏิเสธสิทธิอันนั้น และทางเวียดนามก็กำลังรอการอุทธรณ์ต่อศาลสูงต่อไป

 

ที่มา: http://www.plenglish.com/article.asp?ID=%7B12CABEC7-380A-46F0-AB83-B86934BE8DE2%7D)&language=EN

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net