Skip to main content
sharethis

หนังสือพิมพ์ของพรรคประชาชนปฏิวัติลาวเผยแพร่บทความชื่นชมการปลดปล่อยเวียดนามภาคใต้ครบรอบ 35 ปี และหลังสงครามได้สร้างสรรค์พัฒนาประเทศชาติจนได้รับผลสำเร็จใหญ่หลวงหลายด้าน

 

ทหารเวียดนามสวนสนามระหว่างการฉลอง 35 ปีสิ้นสุดสงครามเวียดนามและการปลดปล่อยภาคใต้ ซึ่งจัดขึ้นที่นครโฮจิมินห์ ซิตี้ เมื่อ 30 เม.ย. ที่ผ่านมา (ที่มา: VNexpress)

 

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. หนังสือพิมพ์ประชาชน (Paxaxon) ของพรรคประชาชนปฏิวัติลาวซึ่งปกครองสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เผยแพร่บทความ “ชมเชยวันชัยชนะแห่งการปลดปล่อยภาคใต้เวียดนามครบรอบ 35 ปี” มีเนื้อหาดังนี้

“เดือนเมษายนได้กลายเป็นขีดหมายแห่งวันเวลาที่ประชาชนเวียดนามได้ทบทวนถึงผลงานอันยิ่งใหญ่ มหัศจรรย์ และพิละอาจหาญของชาวเวียดนาม ธงชาติเวียดนามได้ปลิวสะบัดอยู่ทั่วทุกแห่งในประเทศเวียดนาม และนึกวันบุญใหญ่ของต้น ก่อนหน้านี้เมื่อ 35 ปีก่อนในวันที่ 30 เมษายน 1975 การต่อสู้ต้านจักรพรรดิพวกล่าเมืองขึ้นฝรั่ง และจักรพรรดิอเมริกา เพื่อปกป้องรักษาประเทศชาติจนได้รับชัยชนะ ตลอดระยะการต่อสู้อันเป็นธรรม และยืดเยื้อยาวนานเป็นเวลาหลายสิบปีภายใต้การนำพาอันปรีชาสามารถของพรรคคอมมิวนิสต์อินโดจีนในอดีต ก็คือพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามในปัจจุบัน

ประชาชนเวียดนามได้เสียสละทุกอย่างเพื่อข้ามผ่านความยุ่งยากลำบากที่มิอาจพรรณนาได้ โดยเฉพาะในสมัยสงครามที่โหดร้ายป่าเถื่อน แต่ด้วยปฏิบัติตามแนวทางอันถูกต้องและสะหลาดส่องใสของประธานโฮจิมินห์ ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ของประชาชนเวียดนามและนักปฏิวัติผู้ดีเด่นผู้หนึ่งของขบวนการคอมมิวนิสต์สากล ประชาชนเวียดนามได้ทำให้ภาระกิจการต่อสู้ปลดปล่อยชาติได้รับผลสำเร็จเป็นขั้นๆ มาจนถึงชัยชนะอันยิ่งใหญ่ขั้นสุดท้ายอย่างสมบูรณ์ในวันที่ 30 เมษายน ปี 1975

ชัยชนะอันยิ่งใหญ่ดังกล่าวได้กลายเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญประกอบส่วนเข้าในชัยชนะของประชาชนสามชาติอินโดจีน ก็คือประชาชนลาวพวกเรา ดังนั้นจึงถือได้ว่าชัยชนะดังกล่าวเป็นชัยชนะรวมของตนเอง ชัยชนะที่เป็นประวัติศาสตร์ดังกล่าวมิเป็นเพียงแต่มีความหมายสำคัญสำหรับประชาชนเวียดนามเท่านั้น แต่ยังเป็นการปลุกระดมขบวนการต่อสู้เพื่อสันติภาพเอกราชแห่งชาติ ประชาธิปไตย และความมั่นคงทางสังคมของโลกอีกด้วย ประชาชนในฐานะที่เป็นเพื่อนร่วมรบที่ใกล้ชิดสนิทแน่นกับประชาชนเวียดนาม และประชาชนกัมพูชาซึ่งเคยตกอยู่ในชะตากรรมอันเดียวกันนั้นมีความเบิกบานม่วนซื่นเป็นอย่างยิ่งในการละลึกถึงวันชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ครบรอบ 35 ปี แห่งการปลดปล่อยภาคใต้เวียดนามดังกล่าว และพร้อมเดียวกันนี้ประชาชนลาวทุกเผ่า ขอถือโอกาสอันสง่าราศีนี้แสดงความรู้บุญคุณอันลึกซึ้ง ต่อพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ต่อรัฐบาล และประชาชนเวียดนามอ้ายน้องที่ได้ปฏิบัติหน้าที่สากลกรรมาชีพอันสูงส่ง และบริสุทธิ์ผุดผ่องช่วยเหลือการปฏิวัติลาวตลอดมา

ภายหลังที่ประเทศชาติได้รับการปลดปล่อยอย่างสมบูรณ์ พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามก็ได้นำพาประชาชนเวียดนามชำระบาดแผลสงคราม และสร้างสรรค์พัฒนาประเทศชาติได้รับผลสำเร็จอันใหญ่หลวงหลายด้าน เป็นต้นว่าเศรษฐกิจแห่งชาติเติบโตไวอย่างต่อเนื่อง และมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับชีวิตการเป็นอยู่ของประชาชนได้รับการปรับปรุง และยกสูงขึ้นอย่างจะแจ้ง เวียดนามได้ผันเปลี่ยนอย่างรวดเร็วเข้าในขบวนวิวัฒน์เป็นอุตสาหกรรมและทันสมัยเพื่อเป้าหมายประชาชนมีประเทศชาติเข้มแข็ง สังคมมีความยุติธรรม ประชาธิปไตย และศรีวิไล ทั่วประเทศมีความสงบ ปลอดภัย และมีเสถียรภาพทางด้านการเมืองอันหนักแน่น เวียดนามมีการสัมพันธ์กว้างขวางกับนานาประเทศ และพร้อมเชื่อมโยงเข้ากับสากลด้วยท่วงท่าที่เป็นเจ้าการบทบาทและอิทธิพลของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามในเวทีสากลได้รับการเชิดชูให้สูงเด่นขึ้น

ในโอกาสอันสง่าราศีนี้ประชาชนลาวทุกเผ่าขออวยพรให้สายสัมพันธ์แบบพิเศษ ความสามัคคี มิตรภาพอันยิ่งใหญ่ และการร่วมมือรอบด้านระหว่างสองชาติลาว-เวียดนามจงนับวันยิ่งเติบใหญ่ขยายตัวและแตกดอกออกผลอย่างงดงาม พร้อมกันนี้ก็ขออวยพรให้ประชาชนเวียดนามอ้ายน้องจงได้รับผลสำเร็จใหม่ใหญ่หลวงกว่าเก่าในการปฏิบัติบรรดามติกองประชุมใหญ่ครั้งที่ 12 ของพรรค ขออวยพรชัยอันประเสริฐด้วยความจริงใจ และอบอุ่นมายังพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามและประชาชนเวียดนามจงมั่นคงทะนงแก่น และประสบผลสำเร็จในภารกิจอันสง่าองอาจแห่งการปกปักรักษาและพัฒนาประเทศชาติของตน” บทความของหนังสือพิมพ์ประชาชนระบุ

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ปี 1975 หรือ พ.ศ. 2518 ถือเป็นวันครบรอบวันที่กองทัพเวียดนามเหนือและแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติ ซึ่งเป็นกองกำลังฝ่ายสังคมนิยม สามารถปลดปล่อยนครไซง่อน เมืองหลวงของเวียดนามใต้ ที่หนุนหลังโดยสหรัฐอเมริกาได้เป็นผลสำเร็จ และสามารถรวมชาติเวียดนามเหนือ-ใต้เข้าเป็นชาติเดียวกัน โดยวันนี้ยังถือเป็นการสิ้นสุดสงครามเวียดนามที่ดำเนินมาตั้งแต่ พ.ศ. 2498 และมีพิธีการรำลึกทั้งที่ฮานอย โฮจิมินห์ซิตี้ และหลายเมืองในเวียดนามด้วย

 

ที่มา: แปลจาก ຊົມເຊີຍ​ວັນໄຊຊະນະແຫ່ງການປົດ​ປ່ອຍ​ພາກໃຕ້​ຫວຽດນາມຄົບຮອບ 35 ປີ, paxaxon, 30 เม.ย. 53 http://www.pasaxon.org.la/conten/30-4-10/news10.htm

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net