Skip to main content
sharethis

 

แน่นอนว่าผลไม้นั้นย่อมมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่เชื่อหรือไม่ว่าการรับประทานผลไม้มากๆใช่ว่าจะดีเสมอไป อย่าลืมหันมาดูตัวเองสักนิดก่อนคิดจะทานผลไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีโรคเบาหวาน

 

 

 

 

คุณหมอฮาสลินดา ฮัสซัน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านต่อมไร้ท่อจากโรงพยาบาลริปาส แห่งบรูไน แนะนำให้ ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานให้เลิกการรับประมาณผลไม้หลายๆชนิดที่สามารถทำให้ระดับ กลูโคสในเลือดสูงจนเกินไป และยืนยันว่า ถึงแม้ว่าผลไม้จะดีต่อโภชนาการแต่ถ้าจะให้ดีกว่าก็คือควรเลือกรับประทานผลไม้ที่ไม่ทำให้ระดับน้ำกลูโคสเพิ่ม

 

 

 

 

 

ผลไม้บางประเภท เช่นเงาะ มีส่วนประกอบของกลูโคสสูงมาก แตงโม และกล้วยสุกมากๆ ประกอบด้วยกลูโคสเป็นส่วนใหญ่และมีไฟเบอร์เพียงเล็กน้อย การรับประทานผลจำนวนมากจะเป็นสาเหตุให้มีระดับกลูโคสในเลือดมีจำนวนมากเกินไป

 

 

 

 

 

สำหรับคนที่เป็นเบาหวาน คุณหมอ ฮาสลินดา บอกว่า การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ บวกกับการออกกำลังกาย และการควบคุมน้ำหนักที่เหมาะสม เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในการ จัดการกับเบาหวาน

 

 

 

 

 

คุณหมอบอกว่า โอกาสของการมีภาวะเส้นเลือดหัวใจอุดตันในผู้ป่วยเบาหวานมีมากขึ้น ประมาณ 2 - 4 เท่า การตายจากโรคหัวใจวายเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า ในขณะที่ โอกาสของการมีหัวใจล้มเหลวเพิ่มขึ้นถึง 2 ถึง 5 เท่า หรือ มากกว่านั้น และมีความจริงที่ว่า 1 ใน 3 ของการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคเบาหวานนั้นมาจากโรคหัวใจ

 

 

 

 

 

สำหรับในประเทศบรูไน ในปี 2000 ผู้ป่วย ที่แอ็ดมิทเข้าไปยังโรงพยาบาลไรปาสที่ทำงานของคุณหมอฮัสลินดาด้วยสาเหตุหัวใจวายนั้นคุณหมอเปิดเผยว่า ร้อยละ 31 เป็นโรคเบาหวาน มีผู้ป่วยที่ 165 คนจากจำนวนผู้ป่วยที่ไปรับการักษาโดยการทำบายพาสเส้นเลือดหัวใจ 271 คน เป็นเบาหวาน

 

 

 

 

 

ยังมีปัจจัยหลายประการที่ทำให้คนเราเป็นโรคเบาหวาน ซึงมีตั้งแต่เรื่องของพันธุกรรม น้ำหนักตัวมากเกินไป การชอบนั่งอยู่กับที่ไม่ค่อยเคลื่อนไหว และ รูปแบบการใช้ชีวิตที่ไม่ค่อยดีต่อสุขภาพ อาทิ ไม่ออกกำลังกาย สุขนิสัยในการกินที่ไม่ดี มีอายุเกิน 40 ปี และผู้หญิงมีครรภ์

 

 

 

 

 

อย่าลืมว่าควรพยายามควบคุมไม่ให้ระดับกลูโคสในร่างกายมีมากเกินไป เพราะเบาหวานนั้นอันตรายไม่ใช่น้อย ถึงแม้ผลไม้จะมีประโยชน์แต่อย่าลืมว่าพึงระวังอย่าให้มากเกินไปเพราะจะไปสู่เบาหวานได้เช่นกัน

 

 

 

 

 

-------------------------------------------------

 

 

เรียบเรียงจาก : Borneo Bulletin

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net