Skip to main content
sharethis

ประชาไท—8 ก.ย. 2548 เนื่องในวันระลึกสากลแห่งการเรียนรู้ ผอ.องค์การยูเนสโก ส่งสาส์นถึงทั่วโลกระบุ ยังมีคนไม่รู้หนังสืออีกกว่า 800 ล้านคน ด้านประเทศไทยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการระบุ คนไม่รู้หนังสือ   3 ล้าน ในขณะที่อีก 18 ล้านอ่านหนังสือได้แต่ไม่ยอมอ่าน


 


นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวบรรยายพิเศษเรื่อง "เรื่องการศึกษานอกโรงเรียน : ภารกิจที่ต้องช่วยกันพัฒนา" ว่าคนไทยยังไม่รู้หนังสือกว่า 2-3 ล้านคน และยังมีคนไทยที่อ่านออกเขียนได้ แต่ไม่ยอมอ่านหนังสือถึงกว่า 18 ล้านคน โดยเลือกวิธีรับรู้ข้อมูลข่าวสารทางอื่น เช่นดูโทรทัศน์และฟังวิทยุ


 


นายจาตุรนต์กล่าวว่า ถือเป็นหน้าที่ของการศึกษานอกโรงเรียนที่จะต้องพัฒนาประชากรของประเทศ เช่นประสานเครือข่ายต่าง ๆมาร่วมจัดการศึกษา และปรับให้คนเข้ารู้วิธีที่จะเข้าถึงความรู้ โดยนายจาตุรนต์ระบุว่าการอ่านหนังสือนั้นเป็นการหาความรู้ที่ทำให้เก็บมาคิดและทบทวนได้ดีกว่าการฟังวิทยุและโทรทัศน์ นอกจากนี้การส่งเสริมการศึกษานอกโรงเรียนยังสมารถเทียบโอนทางด้านอาชีวศึกษาและสามารถจะมีโอกาสในการทำงานมากขึ้นได้


 


ทั้งนี้ นายฮาเหม็ด ฮาคีม ผู้อำนวยการองค์การยูเนสโกประจำประเทศไทย ได้อ่านสารของนายโคอิชิโร มัทซูอุระ ผู้อำนวยการองค์การยูเนสโกสำนักงานใหญ่ ณ กรุงปารีส เนื่องในวันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ วันที่ 8 ก.ย. 2548 ในการประชุมสัมมนาพันธมิตรเพื่อสร้างโอกาสการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่ประชากรวัยแรงงาน ระบุว่าคนที่ไม่รู้หนังสือทั่วโลกทีจำนวนกว่า 800 ล้านคน โดยที่ 2 ใน 3 เป็นผู้หญิงที่ไม่มีโอกาสเข้าโรงเรียน และเป็นเด็กที่ขาดโอกาสเข้าโรงเรียนอีก 100 ล้านคน


 


สารของผอ. องค์การยูเนสโกระบุว่าแม้แต่ในประเทศพัฒนาแล้วก็ยังพบเด็กที่มีข้อจำกัดของการรู้หนังสือ ในขณะที่ประเทศที่กำลังพัฒนาก็พบว่าเด็กออกจากโรงเรียนโดยที่ยังไม่สามารถอ่านออกเขียนได้เป็นจำนวนมาก
        

ทั้งนี้ องค์การยูเนสโกได้กำหนดให้ช่วงปี ค.ศ. 2003 - 2012 เป็นทศวรรษแห่งการรู้หนังสือขององค์การสหประชาชาติโดยมีเป้าหมายในการลดจำนวนผู้ไม่รู้หนังสือลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2015
        

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net