Skip to main content
sharethis

 








สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ศาลมีคำพิพากษาตัดสินให้นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายก รัฐมนตรีมาเลเซียชนะคดีหมิ่นประมาท โดยได้รับค่าเสียหายเป็นเงิน 4.5 ล้านริงกิตหรือ 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากผู้เขียนหนังสือเรื่อง "50 เหตุผลที่ทำให้อันวาร์ไม่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรี (50 Reasons Why Anwar Cannot Be PM)"

 



ทั้งนี้ศาลได้ตัดสินว่า บทความในหนังสือเล่มดังกล่าวซึ่งเขียนโดยนายกาลิด จัฟ กล่าวหานายอันวาร์ว่า มีพฤติกรรมรักร่วมเพศ, ทุจริต, ล่วงประเวณี ซึ่งทำให้เกิดบุตรสาวนอกสมรสนั้น  เป็นสาเหตุที่ทำให้นายอันวาร์ถูกขับออกจากตำแหน่งทางการเมืองในปี 2541


 


"วัตถุประสงค์หลักในการตีพิมพ์หนังสือเล่มนี้ของจำเลย ก็เพื่อทำลายชื่อเสียงและอาชีพทางการเมืองของโจทก์ จำเลยและบุคคลอื่นๆที่สมรู้ร่วมคิดกับจำเลยได้ลุแก่วัตถุประสงค์ของพวกเขา อาชีพทางการเมืองของโจทก์ถูกทำลายจนหมดสิ้นเพราะการตีพิมพ์หนังสือเล่มนี้" นายมูฮัมหมัด ฮิชามูดีน มูฮัมหมัด ยูนุส ผู้พิพากษาศาลสูงของมาเลเซีย อ่านคำพิพากษา


 


ผู้พิพากษายังกล่าวด้วยว่า จำนวนเงินที่นายอันวาร์ได้รับครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นนักในมาเลเซีย แต่ก็สะท้อนให้เห็นถึงความรุนแรงที่ถาโถมเข้ามาในชีวิตของนายอันวาร์ ในฐานะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศในเวลานั้น และยังแสดงให้เห็นว่าจำเลยไม่เคยกล่าวคำขอโทษต่อโจทก์จนกระทั่งวันนี้ที่ยังมองโจทก์เป็นเหมือนปรปักษ์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net