Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 22 มิ.ย.48 ความคืบหน้ากรณีกระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ (ไอซีที) ปิดเว็บไซต์คลื่นวิทยุชุมชน 92.25 เมกะเฮิร์ต และเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ของนายเอกยุทธ อัญชันบุตร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ทราบเรื่อง และไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว และเจ้าหน้าที่ไม่ได้รายงานมา คงต้องไปสอบถามจากผู้ที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ระบุว่า ไอซีทีมีหน้าที่ดูแลเว็บไซต์ หากพบว่าขัดต่อวัฒนธรรม ศีลธรรมอันดี มุ่งไปในเรื่องการก่อความไม่สงบเรียบร้อย หรือหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ก็สามารถปิดได้ทันที โดยไม่ต้องรายางานให้นายกรัฐมนตรีทราบ โดยปัจจุบันได้ทำการปิดเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมกว่าพันรายแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกรรมาธิการ (กมธ.) ของสภาผู้แทนราษฎร กมธ.ยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ได้รับเรื่องการปิดเว็บไซด์ของคลื่นวิทยุชุมชน 92.25 เมกกะเฮิร์ต เข้าพิจารณาเป็นวาระด่วนในที่ประชุมวันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) เวลา 9.30 น.

นายสุวโรจน์ พะลัง ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกมธ.ระบุว่า กรณีดังกล่าวอาจเป็นการละเมิดสิทธิและกำลังคุกคามสื่อมวลชน จึงจะเชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งจากสถานีวิทยุชุมชน และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงไอซีทีเข้าชี้แจง แต่ในเบื้องต้นนายสุรชัย นิลแสง สารวัตรอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นลงนามปิดเว็บไซต์ปฏิเสธไม่เข้าร่วม โดยอ้างว่าติดภารกิจเร่งด่วน และต้องการให้ขอเป็นคำสั่งจากฝ่ายนโยบาย

ขณะที่กมธ.การสื่อสารและโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎรก็ออกมาติดตามเรื่องนี้เช่นกัน โดยนายอภิชาต ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะโฆษกกมธ.ระบุว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้จัดรายการ วิทยุชุมชนคลื่นเอฟ เอ็ม 92.25 ว่า ที่ผ่านมาได้รับหนังสือเตือน 2 ฉบับ ฉบับหนึ่งจากกรมประชาสัมพันธ์ระบุให้มีการปรับปรุงเนื้อหา เนื่องจากเห็นว่าคลื่นนี้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและนโยบายรัฐบาลผิดไปจากข้อเท็จจริง ทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ

อีกฉบับหนึ่งมาจากกระทรวงไอซีที่ระบุว่าเว็บไซต์ไม่สามารถตรวจสอบข้อความที่กระจายเสียงว่าเป็นความจริงหรือไม่ จึงขอให้ยุติการเผยแพร่การกระจายเสียงผ่านทางอินเตอร์เน็ตจนกว่าจะปรับปรุงเว็บไซต์ พร้อมระบุว่าจะตรวจสอบเจ้าของเว็บไซต์นี้ และให้แสดงใบอนุญาตประกอบกิจการที่ถูกต้องด้วย

นายอภิชาตระบุว่าจดหมายทั้ง 2 ฉบับนี้มีความสุ่มเสี่ยงที่จะกระทบกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในส่วนของกระทรวงไอซีที ขณะนี้ยังคงมีความไม่ชัดเจนว่าใช้กฎหมายใดในการสั่งปิดเว็บไซต์ จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาชี้แจงโดยเร็ว

สภาทนายชี้ อ้าง "ความมั่นคง" ลอยๆ ไม่ได้

นายเดชอุดม ไกรฤกษ์ นายกสภาทนายความกล่าวถึงกรณีนี้ว่า ต้องดูที่เหตุผลในคำสั่ง รวมทั้งเงื่อนไขต่างๆ ที่ระบุไว้ในใบอนุญาตตอนจดทะเบียน เช่น หากไม่ระบุให้มีการถ่ายทอดเสียงในเว็บไซต์ ก็มีความผิด และรัฐสามารถสั่งปิดได้

ในขณะเดียวกัน รัฐเองก็ต้องให้เหตุผลในการปิดด้วย และต้องมีคำสั่งชัดเจน อย่างไรก็ตาม หากคำสั่งดังกล่าวไม่มีน้ำหนัก ผู้เสียหายสามารถอุทธรณ์คำสั่งได้ตามรัฐธรรมนูญ วิธีพิจารณาคดีปกครอง ซึ่งหากยังไม่มีการพิจารณา หรือพิจารณาช้า สามารถยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองต่อได้

เมื่อถามถึงกรณีที่กระทรวงเทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศ (ไอซีที) ระบุว่า เว็บดังกล่าวกระทบต่อความมั่นคงของชาติ นายเดชอุดมกล่าวว่า ต้องดูให้ดี เพราะอาจเป็นข่าวลวง การสั่งปิดอาจด้วยเหตุผลอื่น เนื่องจากการอ้างความมั่นคงนั้นไม่สามารถอ้างลอยๆ ได้ ต้องพิจาณาประกอบพ.ร.บ.ความมั่งคงตามรัฐธรรมนูญว่า ละเมิดความมั่นคงด้านไหน โดยคณะกรรมการที่พิจารณาเรื่องความมั่นคงจะมีทั้งส่วนตำรวจ ทหาร และเศรษฐกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net