Skip to main content
sharethis

ประชาไท-6 มิ.ย.48 สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค (สอบ.) เตรียมร่างพ.ร.บ.องค์การอิสระผู้บริโภคฉบับประชาชนเสนอทุกพรรคการเมือง พร้อมจัดเวทีให้ความคิดเห็นมาตรา 57 เรื่องการจัดตั้งองค์การอิสระผู้บริโภควันอาทิตย์นี้

นางสาวสายรุ้ง ทองปลอน ผู้จัดการสอบ. กล่าวว่า สืบเนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 มาตรา 57 กำหนดให้รัฐต้องจัดตั้งให้มีองค์การอิสระที่ต้องประกอบด้วยตัวแทนผู้บริโภค เพื่อกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค ดังนั้นทางสอบ.และตัวแทนเครือข่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภคจึงได้จัดทำร่าง พ.ร.บ.องค์การอิสระผู้บริโภค พ.ศ. ... เพื่อผลักดันให้รัฐบาลรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสรรหากรรมการองค์การอิสระผู้บริโภคโดยเร็ว

"ปัญหาผู้บริโภคถูกเอาเปรียบมีมานานแล้ว แต่พึ่งจะมาสุกงอมได้ที่เมื่อต้นปี 2548 นี้ เพราะหลายฝ่ายมีการตื่นตัว ภาคประชาชนเองก็ทนไม่ไหวและพร้อมที่จะลุกขึ้นสู้เพื่อเรียกร้องเอาสิทธิของตนคืน ขณะที่มามาตรา57 ก็เขียนไว้เป็นกรอบลอย ๆ ไม่ได้มีกฎหมายลูกประกอบ ตอนนี้รัฐจึงเร่งจัดทำกฎหมาย ซึ่งทางสอบ.และเครือข่ายต่าง ๆ ก็ได้ตั้งข้อสังเกตว่ารัฐทำด้วยความจริงใจหรือเป็นเพียงการทำเพื่อดับกระแสเท่านั้น" ผู้จัดการสอบ.กล่าว

น.ส.สายรุ้งกล่าวต่อว่า ในการทำงานเร่งออกกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของภาครัฐ ที่อาจจะเข้าวาระในการประชุมสมัยสภานิติบัญญัติสมัยหน้า (ส.ค.48) อาจจะมีการบิดเบือนตัวกฎหมายเหมือนกับกรณีของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านยานยนต์ที่ภาครัฐตั้งขึ้น ซึ่งปรากฏว่าบุคคลในคณะกรรมการเป็นผู้ประกอบการ 5 คน จาก 11 คน แต่กลับไม่มีตัวแทนผู้บริโภคเลย

ร่างพ.ร.บ.องค์อิสระผู้บริโภคฯ จัดทำร่วมกันระหว่างสอบ. สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน คณะอนุกรรมการด้านคุ้มครองผู้บริโภค ภายใต้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ โดยผู้จัดการสอบ.ชี้แจงว่าจะนำเสนอต่อพรรคการเมืองทุกพรรค โดยมีประเด็นหลักๆ คือ

ประการแรก ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเสนอกฎหมายฉบับใหม่ ไม่ควรใช้กฎหมายฉบับเดิมและทำการแก้เพียงบางประเด็นและมาบอกว่าเป็นฉบับใหม่ เพราะมีความเป็นห่วงกันว่าจะเป็นเพียงการสร้างภาพของฝ่ายรัฐ

ประการที่สอง วิธีการสรรหาองค์การอิสระผู้บริโภค ควรมีตัวแทนจากภาคประชาชนร่วมอยู่ด้วย
และควรมีการกำหนดอำนาจหน้าที่ขององค์การอิสระผู้บริโภคให้ชัดเจนว่ามีอะไรบ้าง โดยไม่ควรอยู่ภายใต้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)

นอกจากนี้องค์การอิสระผู้บริโภคควรมีสำนักงานของตนเอง รวมถึงมีการจัดกองทุนให้องค์การอิสระผู้บริโภค เพื่อให้เป็นทุนในการช่วยเหลือผู้บริโภคที่ถูกเอาเปรียบและเป็นเงินทุนเพื่อทำการวิจัยในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค ประการสุดท้าย ซึ่งในส่วนทางเราเป็นห่วงกันมากว่าจะเป็นการตบตาและสร้างภาพจากฝ่ายรัฐเท่านั้น

ทั้งนี้ สอบ.ได้เชิญผู้ที่สนใจร่วมให้ความเห็นในการจัดตั้งองค์การอิสระผู้บริโภคพร้อมกันที่ ห้องประชุมจุมภฏ-พันธุ์ทิพย์ ชั้น 4 อาคารประชาธิปก-รำไพพรรณี ศูนย์ศึกษาการพัฒนาสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันอาทิตย์ที่ 12 มิ.ย.นี้ เวลา 8.00 น.เป็นต้นไป

สิรินภา อิ่มศิริ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net