Skip to main content
sharethis

ปัตตานี- 16 พ.ค.48 นายเอกรินทร์ ต่วนศิริ อุปนายกภายนอก องค์การบริหารองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) วิทยาเขตปัตตานี เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 - 30 พ.ค.นี้ ผู้นำนักศึกษาจาก 30 สถาบันทั่วประเทศไทยจะลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มารับทราบข้อเท็จจริง และเรียนรู้สภาพปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปเผยแพร่ต่อประชาชนในภาคอื่นๆ

ภายใต้โครงการสมานฉันท์ผู้นำและองค์กรนักศึกษากับปัญหาชายแดนใต้ ซึ่งเป็นความร่วมมือขององค์การบริหารองค์การนักศึกษาและสภานักศึกษา มอ.วิทยาเขตปัตตานี สำนักงานปฏิรูประบบสุขภาพแห่งชาติ (สปรส.) และสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)

โดยมีเหตุผลสืบเนื่องมาจากการนำเสนอข้อมูลข่าวสารของสื่อมวลชน ไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยสื่อมวลชนบางแห่งนำเสนอในลักษณะยั่วยุให้เกิดความแตกแยก ทำให้ประชาชนทั่วไปคิดว่าชาวมุสลิมทั้งหมดเป็นผู้ก่อการร้าย โดยเฉพาะสื่อกระแสหลักรวมถึงสื่อในพื้นที่บางส่วนด้วย

นายเอกรินทร์ เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้ยังเป็นการเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลากหลายทางวัฒนธรรม วิถีชีวิต ภาษา ศาสนา และประวัติศาสตร์ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อนำไปเผยแพร่ต่อและส่งเสริมการใช้สันติวิธีในการแก้ไขปัญหา เพื่อสร้างความสมานฉันท์ และความสันติสุขในสังคม

ทั้งนี้ ตามกำหนดจะมีการนำผู้เข้าร่วมเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ จากนั้นจะร่วมวิเคราะห์สถานการณ์ชายแดนใต้ โดยมี รศ.ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ ,รศ.ดร.เกษียร เตชะพีระนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, นายโสภณ สุภาพงษ์ ส.ว.กรุงเทพฯ, นายอับดุลเลาะห์ อับรู, นายอัฮหมัดสมบูรณ์ บัวหลวง และนายปิยะ กิจถาวร นักวิชาการจาก มอ.ปัตตานี เป็นวิทยากร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net