Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดลำพูนยกฟ้องคดีชาวบ้านบุกรุกที่ของนายทุน ชี้ขาดพยานหลักฐาน ในขณะที่ชาวบ้านจี้ให้ ปปช.และกรมป่าไม้ให้เร่งตรวจสอบที่ดินในหลายพื้นที่ว่ามีการทุจริตจริงหรือไม่ หากไม่เช่นนั้น จะเตรียมยื่นฟ้องศาลปกครอง ฐานออกโฉนดโดยมิชอบ

สำนักข่าวประชาไทรายงานว่า ตามที่เกิดกรณีพิพาทเรื่องที่ดินระหว่างนายทุนกับชาวบ้านหนองสูน ต.ศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ่ง จนกระทั่งเกิดการฟ้องร้องต่อศาลกันขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2545 โดยกลุ่มนายทุนเป็นผู้ฟ้องกลุ่มชาวบ้าน จำนวน 8 คน ที่เข้าบุกรุกที่ดิน ในขณะที่ชาวบ้านก็ยืนยันว่า เดิมที่ดินผืนนี้เป็นที่ดินสาธารณะประโยชน์และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการจัดสรรที่ดินผืนใหญ่ บ้านโฮ่ง-ป่าซาง (หนองปลาสวาย) แต่ต่อมา โครงการได้ถูกยกเลิก และนายทุนจึงกว้านซื้อที่ดินผืนดังกล่าว และนำไปออกโฉนดโดยมิชอบ และปล่อยที่ดินรกร้างว่างเปล่า

ล่าสุด ศาลจังหวัดลำพูน ได้พิจารณายกฟ้องคดีชาวบ้านหนองสูน จำนวน 8 คน เข้าบุกรุกที่ดินผืนดังกล่าว โดยระบุว่า ขาดประจักษ์พยานหลักฐาน ไม่มีใครชี้ชัดว่าจำเลยทั้ง 8 คน ได้เข้าไปบุกรุกจริงหรือไม่ ศาลจึงพิจารณาเห็นควรให้ยกฟ้องคดีดังกล่าว

นายสุมิตรชัย หัตถสาร ทนายความ และผู้ประสานงานศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนด้านกฎหมาย กล่าวว่า ที่ศาลพิจารณายกฟ้อง ก็เนื่องจากว่า โจทย์ไม่สามารถชี้ได้ว่ามีจำเลยอยู่ในที่เกิดเหตุในวันนั้นหรือไม่ และขณะนี้ยังมีชาวบ้านในเขต จ.ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย ที่ถูกคดีบุกรุกที่ดินของนายทุนอยู่อีกกว่า 20 คดี ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการสืบประจักษ์พยาน และขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงในแต่ละพื้นที่ว่า ได้ออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบหรือไม่

นายสืบสกุล กิจนุกร กองเลขานุการสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ(สกน.) เปิดเผยว่า กรณีศาลยกฟ้องคดีชาวบ้านบุกรุกที่ดินในครั้งนี้ ถือว่าเป็นชัยชนะของชาวบ้าน หลังจากที่ต้องเรียกร้องต่อสู้มายาวนาน

"ที่ดินผืนนี้ส่วนหนึ่งเคยอยู่ในโครงการจัดสรรที่ดินผืนใหญ่ บ้านโฮ่ง-ป่าซาง หรือหนองปลาสวาย ในพื้นที่ 15,000 ไร่ มาก่อน และบางพื้นที่ชาวบ้านระบุว่า อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาตและเป็นที่ดินสาธารณะมาก่อน แต่สุดท้ายเมื่อโครงการดังกล่าวล่ม นายทุนได้เข้ามากว้านซื้อที่ดินนำไปออกโฉนดโดยมิชอบ เมื่อฟองสบู่แตก ธนาคารได้เข้ามาประกาศยึดที่ดิน และปล่อยให้รกร้างว่างเปล่า หลังจากนั้น ชาวบ้านจึงเข้าไปจับจองเข้าทำประโยชน์จนเกิดคดีความนี้ขึ้นมา" นายสืบสกุล กล่าวและว่า

จริงๆ แล้ว ปัญหากรณีพิพาทเรื่องที่ดินระหว่างนายทุนกับชาวบ้านนี้ ทาง ปปช.และกรมที่ดินจะต้องเข้ามาทำการตรวจสอบดูว่า ที่ดินผืนนั้นมีการทุจริตในการออกเอกสารสิทธิ์หรือไม่ ซึ่งทางอนุกรรมการการแก้ไขปัญหาการถือครองที่ดิน ได้สรุปแล้วว่า ที่ดินผืนดังกล่าวมีการออกโฉนดโดยมิชอบด้วยกฎหมาย แต่เมื่อผ่านไป 1 ปีแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทางกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ที่มีปัญหากรณีการพิพาทกับนายทุน ใน 3 จังหวัด ยังได้เรียกร้องให้รัฐเร่งดำเนินการพิสูจน์สิทธิที่ดินจำนวน 27 กรณีปัญหาโดยเร็ว หากยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ชาวบ้านที่ถูกฟ้องร้องจะรวมตัวกันเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเชียงใหม่ เพื่อเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐและหน่วยงานของรัฐที่ออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ กันต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net