Skip to main content
sharethis

ประชาไท-19 เม.ย. 48 นายอันโตนิโอ้ มาเรีย คอสต้า เลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยความร่วมมือป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา ครั้งที่ 11 แถลงวานนี้ (18 เม.ย.) ว่า ตนได้เสนอหัวข้อหลักสำหรับการประชุมฯ ครั้งนี้ 2 หัวข้อใหญ่คือ การทำให้กฎหมายปราบปรามการก่อการร้ายเป็นสากล เพื่อให้บทลงโทษเป็นหนึ่งเดียวกันทั่วโลก และอีกหัวข้อหนึ่งคือ การลงนามในปฏิญญากรุงเทพฯ เพื่อให้เกิดผลบังคับใช้

การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยความร่วมมือป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญาครั้งที่ 11 เริ่มขึ้นในบ่ายวานนี้ ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ทรงเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการ

ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงจาก 130 ประเทศ โดยวาระการประชุมวานนี้ มุ่งไปที่การหารือปัญหาของแต่ละประเทศในประเด็น อาชญากรรมข้ามชาติ ภัยคุกคามจากการคอร์รัปชั่น และ อาชญากรรมทางเศรษฐกิจและการเงิน

ทั้งนี้ นายอันโตนิโอ้ กล่าวภายหลังการประชุมว่า จากการประชุมฯ ครั้งที่ 10 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศออสเตรเลีย เมื่อปี 2000 นั้น ที่ประชุมได้ได้มีร่างกฎหมายจากปฏิญญาออสเตรเลียถึง 15 ฉบับ ประกอบไปด้วยกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย ระบบการเงิน การข่าว การธนาคาร แต่มีเพียง 10 ประเทศที่ให้สัตยาบันและเปลี่ยนกฎหมายภายในตามร่างฯ จากปฏิญญาออสเตรเลีย

ดังนั้น เป้าหมายในการประชุมครั้งนี้จึงอยู่ที่การทำให้ปฏิญญากรุงเทพฯ มีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น และสามารถเป็นกฎหมายระหว่างประเทศได้จริง

นายอันโตนโอ้กล่าวด้วยว่า มีการคาดการณ์ว่าสถานการณ์การก่อการร้ายจะทวีความรุนแรงขึ้น ที่ประชุมจึงเน้นการเชื่อมโยงระหว่างกระบวนการยุติธรรมและการก่อการร้าย และจะต้องพยายามสร้างสันติภาพและความมั่นคง

สำหรับบรรยากาศในการประชุมนั้น มีมาตรการรักษาความปลอดภัยความเข้มข้น อาทิเช่น เครื่องเอกซเรย์อาวุธ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ 5,300 นาย

การประชุมใช้เวลาทั้งสิ้น 8 วัน ตั้งแต่วันที่ 18-25 เม.ย. โดย 5 วันแรก เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลและหารือ ส่วนอีก 3 วันที่เหลือเป็นการประชุมระดับผู้นำ เพื่อตกลงเห็นชอบในมาตรการป้องกันอาชญากรรม และร่วมลงนามในปฏิญญากรุงเทพฯ และจะมีการประกาศปฏิญญากรุงเทพฯ เป็นการปิดท้ายการประชุม

สำหรับบรรยากาศของการประชุมวันนี้ซึ่งเป็นวันที่ 2 มีการประชุมเวทีคู่ขนานกับองกรพัฒนาเอกชน โดยประเด็นการประชุมวันนี้อยู่ที่ความรุนแรงต่อสตรี การส่งเสริมการกระทำที่ไม่ใช้ความรุนแรงในหมู่พลเรือน การเสริมสร้างสังคม การต่อต้านอาชญากรรม ยาเสพติด และก่อการร้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net