Skip to main content
sharethis

ยุทธศาสตร์ความยากจน ใช้งบประมาณใน 4 ปี รวมทั้งสิ้น 224,240.9 ล้านบาท โดยมีโครงการคาราวานแก้จนโครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน (SML) โครงการขุดบ่อเก็บน้ำ 1,260 คิวบิดเมตร โครงการกระจายและจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินให้เกษตรกร โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน โครงการยกระดับกองทุนหมู่บ้านเป็นธนาคารหมู่บ้าน

มีร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ร่างกฎหมายว่าด้วยการจัดที่ดินให้ประชาชน ร่างกฎหมายว่าด้วยธนาคารหมู่บ้าน ร่างกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานนอกระบบ ร่างกฎหมายว่าด้วยการจัดการทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนท้องถิ่น ร่างกฎหมายอื่นๆ ที่ปรากฏในแผนนิติบัญญัติ

ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ ใช้งบประมาณ 4 ปีรวมทั้งสิ้น 2,031,297.6 ล้านบาท โดยมีโครงการคารวานเสริมสร้างเด็ก โครงการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ICL) โครงการติดตั้งคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เนตทุกโรงเรียนทั่วประเทศ โครงการอุทยานเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์เพื่อการเรียนรู้ ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีแห่งชาติ 3 แห่งใน กทม. โครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝัน โครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม โครงการสร้างแหล่งชุมชนใหม่ในสังคมวัยรุ่น (TK PARK)

โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (สามสิบบาทรักษาทุกโรค โครงการศูนย์ออกกำลังกาย ศูนย์เลี้ยงเด็กอ่อนและสร้างลานกีฬาให้เด็กๆ โครงการสร้างสวนสุขภาพทุกหมู่บ้านทุกชุมชนทั่วกทม. 1,000 แห่ง โครงการสวนสาธารณะขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 4 แห่งทั่วกทม. โครงการบ้านมั่นคง โครงการบ้านเอื้ออาทร โครงการคาราวานสุขภาพ โครงการกองทุนดูแลผู้สูงอายุที่ขาดที่พึ่ง เช่น เบี้ยยังชีพ การจัดที่พักอาศัย การลดค่าขนส่งมวลชน

มีร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ร่างกฎหมายว่าด้วยการศึกษานอกโรงเรียน ร่างกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ร่างกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน ร่างกฎหมายว่าด้วยการพัฒนาเยาวชนแห่งชาติ ร่างกฎหมายว่าด้วยการศึกษาเอกชน ร่างกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ร่างกฎหมายอื่นๆ ที่ปรากฏในแผนนิติบัญญัติ

ยุทธศาสตร์การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้สมดุลและแข่งขันได้ ใช้งบประมาณใน 4 ปี รวมทั้งสิ้น 617,566.7 ล้านบาท โดยมีโครงการจัดตั้งบริษัท/นิติบุคคลเฉพาะกิจ (SPV) เพื่อสนับสนุนธุรกิจการเกษตร (แบ่งเป็นโครงการจัดตั้งและดำเนินการของ บริษัท ส่งเสริมธุรกิจเกษตรกรไทย จำกัด โครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อล้านครอบครัว โครงการผลิตยางพารา2.5ล้านไร่ ภายใต้เอสพีวี โครงการผลิตปาล์ม 13 ล้านไร่ ภายใต้เอสพีวี) โครงปรับเปลี่ยนและเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันของสินค้าเกษตร ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีการค้า และการเปลี่ยนแปลงของเงื่อนไขข้อตกลงระหว่างประเทศ โครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)

โครงการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมเพื่อรองรับผลกระทบจากการเปิดเสรีและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โครงการพัฒนาศักยภาพการศึกษาและศูนย์บริการสุขภาพแห่งชาติ โครงการประปาและไฟฟ้าหมู่บ้าน โครงการพัฒนาการขนส่งมวลชนระบบรางในกทม.และพื้นที่ต่อเนื่อง โครงการระบบขนส่งมวลชนและทางด่วนเชื่อมโยงฝั่งกทม. และธนบุรี (2549-2551) โครงการระบบทางด่วนขั้นที่สามสายใต้ตอน S1 (2546-2549)

โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน โครงการระบบรถไฟ โครงการทางหลวงพิเศษสายรามอินทรา-วงแหวนรอบนอก ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี (2548-2551) โครงการท่าเรือแหลมฉบังระยะที่สอง โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการดำเนินยุทธศาสตร์ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ร่างกฎหมายว่าด้วยบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ ร่างกฎหมายว่าด้วยการพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ร่างกฎหมายว่าด้วยการบริหารการขนส่ง ร่างกฎหมายว่าด้วยการบริหารการขนส่ง ร่างกฎหมายปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับระบบโลจิสติกส์ ร่างกฎหมายปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยศุลกากร ร่างกฎหมายว่าด้วยหลักประกันทางธุรกิจ ร่างกฎหมายอื่นๆ ที่ปรากฏในแผนนิติบัญญัติ

ยุทธศาสตร์การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ใช้งบประมาณใน 4 ปี รวมทั้งสิ้น 226,494.2 ล้านบาท โดยมีโครงการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพดิน โครงการพัฒนาแหล่งน้ำและฟื้นธรรมชาติ (2 แสนล้าน/4 ปี) โครงการคืนคุณค่าสิ่งแวดล้อมสู่

ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ร่างกฎหมายว่าด้วยป่าสงวนแห่งชาติ ร่างกฎหมายว่าด้วยอุทยานแห่งชาติ ร่างกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานการออกเอกสารสิทธิในที่ดินของรัฐ ร่างกฎหมายว่าด้วยทรัพยากรน้ำ ร่างกฎหมายว่าด้วยการจัดการมลพิษโรงงานและมลพิษจากผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ร่างกฎหมายอื่นๆ ที่ปรากฏในแผนนิติบัญญัติ

ยุทธศาสตร์การต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ใช้งบประมาณใน 4 ปี รวมทั้งสิ้น 48,435 ล้านบาท โดยมีโครงการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านและตลาดใหม่

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ร่างกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์ดำเนินงานขององค์การระหว่างประเทศ และศูนย์การประชุมระหว่างประเทศ ร่างกฎหมายว่าด้วยการกำหนดมาตรการปกป้องการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น ร่างกฎหมายอื่นๆ ที่ปรากฏในแผนนิติบัญญัติ

ยุทธศาสตร์การพัฒนากฎหมายและส่งเสริมการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี ใช้งบประมาณใน 4 ปี รวมทั้งสิ้น 12,042.39 ล้านบาท โดยมีโครงการขยายการให้บริการประชาชนในรูปแบบศูนย์บริการร่วมและเคาน์เตอร์บริการประชาชน โครงการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์และเสริมสร้างขีดสมรรถนะของบุคลากรภาครัฐ โครงการระบบภูมิศาสตร์สารสนเทศ (GIS) เพื่อการบริหาร

ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ร่างกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ร่างกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ร่างกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือน ร่างกฎหมายว่าด้วยการจัดระเบียน กระทรวงกลาโหม ร่างกฎหมายประมวลกฎหมายการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น ร่างกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค ร่างกฎหมายอื่นๆ ที่ปรากฏในแผนนิติบัญญัติ

ยุทธศาสตร์การส่งเสริมประชาธิปไตยและกระบวนการประชาสังคม ใช้งบประมาณใน 4 ปี รวมทั้งสิ้น 86,308.6 ล้านบาท โดยมีโครงการระบบติดตามตรวจสอบคนหายและระบบพิสูจน์ศพนิรนาม

ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ร่างกฎหมายว่าวด้วยการมีส่วนร่วมของชุมชนในกระบวนการใช้อำนาจมหาชนของรัฐที่มีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น ร่างกฎหมายว่าด้วยการพัฒนาระบบคุ้มครองและการสร้างเสริมพลังผู้บริโภค ร่างกฎหมายอื่นๆ ที่ปรากฏในแผนนิติบัญญัติ

ยุทธศาสตร์การรักษาความมั่นคงของรัฐ ใช้งบประมาณใน 4 ปี รวมทั้งสิ้น 38,870.41 ล้านบาท โดยมีโครงการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ร่างกฎหมายว่าด้วยกำลังสำรองของชาติ ร่างกฎหมายปรับปรุงแก้ไขกฎหมายข่าวกรองแห่งชาติ ร่างกฎหมายปรับปรุงกฎหมายสภาความมั่นคงแห่งชาติ ร่างกฎหมายว่าด้วยอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ ร่างกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ร่างกฎหมายอื่นที่ปรากฏในแผนนิติบัญญัติ

ยุทธศาสตร์การรองรับการเปลี่ยนแปลงและพลวัตโลก ใช้งบประมาณใน 4 ปี รวมทั้งสิ้น 186,448 ล้านบาท และรายการดำเนินการภาครัฐ (ค่าใช้จ่ายชำระหนี้บุคลากรในงบกลางและอุดหนุนการปกครองส่วนท้องถิ่น) ใช้งบประมาณใน 4 ปี รวมทั้งสิ้น 13,016.81 ล้านบาท

ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ร่างกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานแห่งชาติ ร่างกฎหมายอื่นที่ปรากฏในแผนนิติบัญญัติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net