Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 8 เม.ย.48 นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ระบุว่า บริษัทน้ำมันทุกราย ยกเว้น บมจ.ปตท.ได้แจ้งปรับขึ้นราคาเบนซินและแก๊สโซฮอล์อีกลิตรละ 40 สตางค์ โดยมีผลตั้งแต่6.00 น. วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

การปรับตัวดังกล่าวส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นดังนี้ เบนซิน ออกเทน 95 อยู่ที่ลิตรละ 22.89 บาท, เบนซิน ออกเทน 91 อยู่ที่ลิตรละ 22.09 บาท ส่วนดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 18.19 บาท

นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.กล่าวว่า การที่บริษัทฯไม่ได้
ปรับราคาเบนซิน เนื่องจากมีนโยบายไม่ต้องการสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชน จากผลกระทบเรื่องราคาน้ำมัน โดยจะไปพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 11 เมษายนนี้

นายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า รัฐบาลยังไม่มีนโยบายปรับราคาน้ำมันดีเซลแต่อย่างใด แม้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยเฉพาะน้ำมันดิบดูไบจะปรับไปถึง 50 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล แต่ก็เป็นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น

บมจ.ปตท. เพิ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยกรณีการทุจริตราคาน้ำมัน โดยก่อนหน้านี้ นายโสภณ สุภาพงษ์ สมาชิกวุฒิสภากรุงเทพฯ กล่าวพาดพิง บมจ.ปตท. ว่า สต๊อกน้ำมันดีเซลประจำวันของ ปตท. ได้ลดต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนดต่อเนื่องเป็นเดือน แสดงว่ามีการสมคบของผู้ค้ารายย่อยกับคนสำคัญถ่ายน้ำมันเก็บไว้ที่อื่นเพื่อขายเมื่อราคาสูง ทำให้กมธ. วิสามัญฯ ชุด พล.ต.อ. ประทิน สันติประภพ จะเชิญนายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ประธานกรรมการ บมจ.ปตท. มาชี้แจงข้อเท็จจริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net