Skip to main content
sharethis

สงขลา- 15 มี.ค.48 นายวิรัช เอี่ยมปลัด ผู้ประสานงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย สำนักงานภาคใต้ เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 มีนาคม 2548 นายปิยะวัฒน์ บุญหลง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับ สนุนการวิจัย(สกว.) พร้อมด้วยแรงงานจังหวัดปัตตานี ยะลาและนราธิวาส จะเดินทางไปพบกับนายอุ้ม เมาลานนท์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย เพื่อหารือมาตรการช่วยเหลือแรงงานไทยในมาเลเซีย โดยเฉพาะแรงงานที่ทำงานอยู่ในร้านอาหาร ซึ่งส่วนใหญ่มาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อผลักดันให้รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

นายวิรัช เปิดเผยว่า จะเชิญตัวแทนแรงงานไทย ที่ทำงานในร้านอาหาร 5 คน มาร่วมหารือและให้ข้อมูลด้วย ประเด็นที่จะหารือ เช่น ค่าธรรมเนียมขออนุญาตทำงานในมาเลเซีย ซึ่งสูงถึงปีละ 50,000 บาท เป็นเหตุให้แรงงานต้องลักลอบทำงาน จนได้รับผลกระทบจากการปราบปรามแรงงานเถื่อนของรัฐบาลมาเลเซีย

"ที่ผ่านมาผมส่งข้อมูลแรงงานไทยในร้านอาหารมาเลเซีย ไปให้กระทรวงแรงงานกับกระทรวงการต่างประเทศ 2 ครั้งแล้ว เพื่อให้แก้ไขปัญหานี้ แต่ไม่มีการดำเนินการใดๆ ที่เป็นรูปธรรม ทั้งที่มีคนไทยเป็นแรงงานเถื่อนในมาเลเซียจำนวนมาก จากสถิติของกระทรวงแรงงาน ระบุมีแรงงานไทยในมาเลเซีย ที่ไปจากจังหวัดปัตตานี เฉพาะที่ขออนุญาตทำงานถูกกฎหมายเพียง 4 รายเท่านั้น

นายวิรัช เปิดเผยว่า สำหรับข้อมูลที่ส่งไปให้กับ 2 กระทรวง เป็นข้อมูลส่วนหนึ่งของงานวิจัยเรื่องแรงงานร้านต้มยำในมาเลเซีย ของกองทุนสนับสนุนการวิจัย สำนักงานภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net