Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-8 มี.ค.48 กรมโยธาธิการและผังเมือง เล็งพื้นที่สร้างสนามบินแห่งใหม่ ที่ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและสินค้าส่งออกของนิคมอุตสาหกรรมลำพูน

ดร.สุรพล คัชมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักผังประเทศและผังภาค กรมโยธาธิการและผังเมืองเชียงใหม่
กล่าวว่า เนื่องจากนโยบายของรัฐบาล ได้สนับสนุนให้เมืองเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและศูนย์กลางการค้าที่เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านโดยทางอากาศเป็นหลัก ดังนั้น หากมีการปรับปรุงสนามบินเชียงใหม่เดิม อาจต้องใช้ระยะเวลานานประมาณ 5-10 ปี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนบริเวณนั้น ไม่ว่าการรื้ออาคารบ้านเรือน ปัญหาเรื่องเสียง ฝุ่นละออง กระทบต่อสถาบันการศึกษา และผู้ที่อยู่อาศัยโดยรอบ

"ดังนั้น ในอนาคต อาจจะต้องมีการกำหนดสนามบิน เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน โดยจะเน้นการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมประเภทไมโครชิพ เป็นสินค้าส่งออกทางเครื่องบิน แนวทางที่ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองจะจัดทำนี้ คือกำหนดตำแหน่งสนามบินแห่งใหม่ ในเขตพื้นที่บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน" ดร.สุรพล กล่าว

องอาจ เดชา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net