Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 8 มี.ค.48 นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวถึงการอภิปรายร่วมระหว่างสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาภาคใต้ในวันที่ 30-31 มี.ค.นี้ตามที่นายกรัฐมนตรีกล่าวในที่ประชุมครม.ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเพียงความประสงค์ของอดีตนายกรัฐมนตรีเท่านั้น และยังไม่ผ่านความเห็นชอบของครม. คงต้องมีการนำเข้าที่ประชุมครม.อีกครั้ง หลังจากคลอดรัฐบาลใหม่และแถลงนโยบายเสร็จสิ้น

สำหรับการกำหนดวันแถลงนโยบายนั้น นายบวรศักดิ์กล่าวว่า รัฐบาลอยากให้เป็นวันที่ 24 -25 มี.ค. เป็นเวลา 2 วัน แต่อาจจะเพิ่มวันที่ 26 มี.ค. อีก 1 วัน หากวุฒิสภาต้องการอภิปรายเพิ่ม ซึ่งตามทำเนียมปฏิบัติไม่เคยมีมา

"ส่วน พ.ร.ฎ.ว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ... จะใช้ทันทีในการประชุมครม.นัดแรก เพราะทรงลงพระปรมาภิไธยแล้ว โดยจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันศุกร์นี้(11 มี.ค.)" นายบวรศักดิ์ตอบคำถามเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการเริ่มต้นใช้พ.ร.ฎ.ดังกล่าว

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าการที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกำหนดวันเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร วันเลือกนายกรัฐมนตรี วันแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี วันถวายสัตย์ปฏิญาณ ไว้อย่างกระชั้นชิด อาจเป็นการก้าวล่วงพระราชอำนาจนั้น นายบวรศักดิ์ ชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า การกำหนดวันเวลาเป็นเพียงการประสานงานของเจ้าหน้าที่ ระหว่างสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) สำนักราชเลขาธิการพระบรมมหาราชวัง และสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งหากวินิจฉัยเป็นอื่นก็ไม่มีใครก้าวล่วงได้

อย่างไรก็ตาม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้มีพระราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง1.นายโภคิน พลกุล เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร 2.นายสุชาติ ตันเจริญ เป็นรองประธานสภาราษฎร คนที่หนึ่ง 3.นางลลิตา ฤกษ์สำราญ เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติไว้เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา โดยลงวันที่ 8 มีนาคม 2548 เป็นปีที่ 60 ในรัชกาลปัจจุบัน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net