Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 1 มี.ค.48 นายสุรชาติ ชำนาญศิลป์ ส.ส.อุดรธานี พรรคไทยรักไทย หนึ่งในส.ส.25 คนที่ลงไปศึกษาปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่รับฟังปัญหาได้ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านว่าถูกข้าราชการกระทำการไม่เหมาะสม เช่น การตั้งด่านตรวจค้น โดยผู้ถูกค้นได้แสดงตัวว่าเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แต่ยังตรวจมีการค้นถึงที่บ้านทำให้เกิดความเสียหาย

"คนในพื้นที่ระบุว่าสาเหตุที่ไม่ชอบรัฐบาล เพราะข้าราชการมักอ้างว่ารัฐบาลสั่งมา จึงสรุปได้ว่าปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดภาคใต้ เกิดจากข้าราชการ ทำให้คนใต้ไม่เลือกผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคไทยรักไทย" นายสุรชาติกล่าว

สำหรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้น นายสุรชาติกล่าวว่า สามารถทำได้ไม่ยาก โดยเริ่มจากตัวบุคลากรของรัฐเป็นหลัก ซึ่งตนเองจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อให้คัดเลือกบุคลากรที่ดีเข้าใจปัญหามาเป็นข้าราชการในภาคใต้ และต้องให้ความเป็นธรรมกับคนในพื้นที่ พร้อมทั้งจะเสนอให้มีการเชิญทุกฝ่ายเข้าร่วมแก้ปัญหา โดยเฉพาะ ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์

ทั้งนี้ คณะทำงานจะมีการเดินทางลงพื้นที่อีกครั้ง โดยจะไปนอนค้างเป็นเดือน เพราะชาวบ้านจะให้ข้อมูลกับคนนอกพื้นที่ได้ดีกว่าคนในพื้นที่

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net