Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 22 ก.พ. 48 นางศันนีย์ นาคพงษ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบการแก้ไขปัญหาเกษตรตามโครงสร้างและระบบการผลิตการเกษตร (คปร.) และโครงการแผนพื้นฟูการเกษตร (ผกก.)

ตามแผนการฟื้นฟุเกษตรกร กำหนดเกษตรกรมาขึ้นทะเบียนเพื่อรับความช่วยเหลือภายใน 3 เดือน พร้อมทั้งปรับหนี้ให้เกษตรกรที่มีการพื้นฟูอาชีพ โดยเงินกู้จะลดลงกึ่งหนึ่ง รวมทั้งไม่ต้องชำระดอกเบี้ยที่ค้างชำระ พร้อมขยายเวลาชำระคืนตามกำลังความสามารถการจ่ายเงินคืนของเกษตรกร แต่ไม่เกิน 15 ปี อีกทั้งงดดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เสนอให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณเพื่อชดเชยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

ด้านแนวทางการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตนั้น ครม. เห็นว่าควรมีนโยบายสินเชื่อให้สอดคล้องกับกรอบยุทธ์ศาสตร์การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจสังคมของประเทศในระยะ 4 ปี ( ปี 2548 - 2551 ) ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ได้แก่ การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต การขยายผลิตสินค้าเกษตร การจัดระบบตลาดและการกระจายสินค้าที่สดตรงถึงผู้บริโภค การสร้างเสถียรภาพทางราคาสินค้าเกษตร การพัฒนาระบบมาตรฐานสินค้าเกษตรและความปลอดภัยของอาหาร และการเพิ่มการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนาพันธ์พืชปศุสัตว์และประมง

รองโฆษกฯ ยังกล่าวอีกว่า ครม. เสนอเพิ่มเติมว่าควรกำหนดนโยบายด้านสินเชื่อการเกษตรด้านต่างๆ นอกเหนือจากกรอบของสภาพัฒน์ฯ ด้วย อาทิเช่น นโยบายสินเชื่อด้านการผลิต ด้านการตลาด ด้านการพัฒนาเกษตรและส่งเสริมคุณภาพชีวิตของเกษตร ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม และด้านการบริหารและการจัดการหนี้เกษตรกร

จันทร์สวย จันเป็ง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net