Skip to main content
sharethis

ประชาไท-19 ม.ค.48 เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา กองกำลังทหารพม่า SPDCประมาณ 362 คน เข้าจู่โจมหมู่บ้าน K" law Gaw และ Paw Bu La Hta ในช่วงวันปีใหม่ของกะเหรี่ยง ซึ่งมีการจัดงานเฉลิมฉลองในทุกๆ หมู่บ้านของรัฐ ทำให้ชาวบ้านประมาณ 300 คน อพยพออกจากหมู่บ้าน

โดยบางส่วนต้องหนีเข้าป่า ไปซ่อนตัวตามถ้ำและภูเขา บางส่วนหนีข้ามมาที่ฝั่งไทย ซึ่งไม่อนุญาตให้ผู้อพยพข้ามมาอีก จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีผู้บาดเจ็บ แต่กองกำลังทหารพม่า SPDC ได้ปล้นเอาทรัพย์สิน สัตว์เลี้ยง อาหาร สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ไปด้วย ทำให้ชาวบ้านที่หนีไปซ่อนตัวกำลังประสบปัญหาด้านสุขภาพและต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์

"กองทัพสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง( KNU) สามารถจับทหารพม่าSPDC ได้ 3 นาย และมี 6 นักโทษ ซึ่งถูกใช้แรงงานอย่างทารุณโหดร้ายจากทหารพม่าSPDC หนีมาขอความช่วยเหลือจากกลุ่ม KNU โดยคาดว่ากองกำลังทหารพม่า SPDC กำลังเตรียมกองกำลังเพื่อเข้าโจมตีอีกครั้ง"
รายงานข่าวระบุ

ทั้งนี้ หลังจากการโจมตีสงบลง กองกำลังทหารพม่า SPDC ได้บอกให้ชาวบ้านกลับหมู่บ้าน แต่ชาวบ้านยังหวาดกลัวอยู่จึงไม่กล้ากลับมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นทุกปีในช่วงปีใหม่ของกะเหรี่ยง ทำให้ว่าคาดการณ์ว่ากองกำลังทหารพม่า SPDC ต้องการที่จะเข้ามาควบคุมพื้นที่นี้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยถ่านหิน และเป็นเขตรอยต่อระหว่างชายแดนไทย ใกล้ ๆกับอำเภออุ้มผาง จ.ตาก แต่ยังไม่แน่ใจว่าเป็นเหตุผลที่แท้จริง และใกล้ๆ กับบริเวณนี้ ฐานกองกำลังของ KNU 2 แห่งก็ถูกจู่โจมในเวลาเดียวกันด้วย

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net