Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 24 ธ.ค.47 "มันมีความพยายามที่จะพูดถึง และพยายามที่จะทำเรื่องภาคใต้ว่าต้องสมานฉันท์กัน ต้องรักต้องสามัคคีกัน แต่ว่ามันไม่มีการกระทำที่เป็นรูปธรรม การที่เราไปครั้งนี้ เป็นรูปธรรมที่ไปพบไปคุยและเยี่ยมเยียนในพื้นที่ เป็นการแสดงออกที่แท้จริง มันไม่เหมือนกับการพับนกที่มันแค่ลอยมาจากอากาศ"

นายชัยวัฒน์ ถิระพันธุ์ จากบางกอกฟอรั่ม กล่าวถึงการลงไปพบพี่น้องสามจังหวัดภาคใต้ในโครงการ "ขบวนวัฒนธรรมเพื่อสันติภาพสู่ภาคใต้" ซึ่งมีผู้นำชุมชนกว่า 150 คน จากกว่า 40จังหวัดเข้าร่วม เพื่อเดินทางโดยรถไฟไปยังจังหวัดปัตตานี

นายชัยวัฒน์ยังกล่าวอีกว่าการไปครั้งนี้ เป็นการแสดงออกถึงสิ่งดีๆในสังคมไทย ที่เรามีความห่วงใยกันและกัน เป็นการนำความรักความห่วงใยไปให้กับพี่น้องสามจังหวัดภาใต้ พวกเราอยู่ห่างไกล ไม่ได้รับรู้ว่าบรรยากาศจริงๆ เป็นอย่างไร เราอยากจะไปสัมผัสบรรยากาศจริง ไปพบปะพูดคุยกับพี่น้องที่นั่นว่าจริงๆแล้วเป็นอย่างไร เพราะที่ผ่านมาเรารู้เรื่องนี้ผ่านสื่อเพียงอย่างเดียว

ด้านนพ.พลเดช ปิ่นประทีป ผู้รับผิดชอบโครงการนี้กล่าวว่า การไปครั้งนี้ทุกคนมีความกังวลอยู่บ้าง เพราะสถานการณ์ทางภาคใต้ก็ไม่ได้สงบเสียทีเดียว แต่ก็ไม่ถึงกับกลัว และหลังจากที่เราได้รับฟังปัญหา ความต้องการของพี่น้องสามจังหวัดภาคใต้แล้ว เราก็คงจะมีเวทีพูดคุยกันต่อเมื่อกลับมาที่กรุงเทพ

"ทุกคนที่ไปจะทำหน้าที่เป็นเหมือนสื่อ ที่จะเก็บข้อมูลความจริง บรรยากาศต่างๆ ไปสร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องในจังหวัดของตัวเอง เพื่อสร้างทัศนคติถูกต้องของสังคมใหญ่ให้เอื้อต่อการแก้ปัญหาภาคใต้ต่อไป เนื่องจากตอนนี้กระแสความคลั่งชาติ คลั่งศาสนาในสังคมจะนำไปสู่ความรุนแรง ถ้าหากสังคมใหญ่ไม่มีความรู้ ไม่มีทัศนคติที่ถูกต้อง จะทำให้เป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหา และปัญหาก็จะบานปลายยิ่งขึ้น" นพ.พลเดชกล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net