Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-17 ธ.ค.47 นายวิศิษฐ์ ตาเดอินทร์ รองนายกสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย ในฐานะอาสาสมัครสิทธิมนุษยชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันที่ 18 ธ.ค. นี้ ตนจะเข้าเยี่ยม 4 อุสตาซ ผู้ต้องหาแบ่งแยกดินแดน เพื่อสอบถามว่าได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ เพราะเกรงว่าอาจจะไม่ใช่ผู้ร้ายตัวจริง จึงจะเข้าไปตรวจสอบว่า เจ้าหน้าที่ใช้ข้อมูลเก่าๆ มาตั้งข้อหาหรือไม่ เพราะบางคนอาจจะเลิกเคลื่อนไหวมา 20 ปี แล้วก็ได้

นายวิศิษฐ์ เปิดเผยอีกว่า สำหรับนายสะแปอิง บาซอ ครูใหญ่โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ที่กำลังหลบหนีอยู่นั้น เป็นคนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของมุสลิมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คนในจังหวัดยะลาเองส่วนใหญ่ตกใจ ที่นายสะแปอิงถูกออกหมายจับ และไม่เชื่อว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความไม่สงบ ตนคิดว่านายสะแปอิงคงจะเข้ามอบตัวในไม่ช้า

นายอนันต์ ไทยสนิท นักกฎหมายมุสลิมจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า กล่าวว่า รัฐบาลต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่า ผู้ต้องหามีความผิดอย่างไร มิฉะนั้น จะทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความคลางแคลงใจ นำไปสู่ความไม่พอใจร่วมกันได้ เมื่อถึงขั้นนั้น ชาวบ้านจะไม่คิดเรื่องผิดถูกอีกต่อไป

นายสมชาย ออมลออ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีผู้ต้องหา หรือญาติของผู้ต้องหาทั้ง 4 คน มาร้องเรียนว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม สภาทนายความจึงยังไม่ได้หารือเรื่องนี้ แต่ถ้ามีการทำร้ายผู้ต้องหา สภาทนายความจะเข้าไปตรวจสอบทันที

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net