Skip to main content
sharethis

อุบลราชธานี-16 พ.ย.47 นายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะ รัฐมนตรีเห็นชอบร่างความตกลงการค้าสินค้าภายใต้กรอบความตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ระหว่างอาเซียนและจีนเพิ่มเติม จากเดิมที่ไทยและจีนมีการลดภาษีเหลือ 0% ในสินค้าผักและผลไม้ ซึ่งตามร่างดังกล่าวทั้งสองฝ่ายจะเริ่มลดภาษีนำเข้าสินค้าทั่วไปในวันที่ 1 ก.ค. 48 จนเหลือ 0% ภายใน 5 ปี

นายจักรภพกล่าวว่า จะมีสินค้าจำนวนไม่เกิน 150 รายการที่จะยืดเวลาการยกเลิกภาษีได้อีก 2 ปี ส่วนสินค้าอ่อนไหวจะมีได้ไม่เกิน 400 รายการ และไม่เกิน 10% ของมูลค่าการนำเข้า โดยจะเริ่มลดอัตราภาษีเหลือ 20% ในปีที่ 7 และเหลือ 0-5% ในปีที่ 13 ซึ่งสินค้าอ่อนไหวจะมีสินค้าอ่อนไหวสูงได้ไม่เกิน 100 รายการ ที่จะต้องลดอัตราภาษีเหลือ 50% ในปีที่ 10

พร้อมกันนี้ยังเห็นชอบมาตรการป้องกันการทะลักเข้าของสินค้าของอีกฝ่ายด้วยการขึ้นอัตราภาษีไปอยู่ในระดับเดิมได้ หากเกิดความเสียหายกับการผลิตภายในอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ยังได้อนุมัติความตกลงว่าด้วยกลไกการระงับข้อพิพาทระหว่างกันอีกด้วย โดยจะมีการลงนามระหว่างอาเซียนและจีนในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและจีนที่กรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว ในวันที่ 29 พ.ย.ศกนี้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net