Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 11 พ.ย.47 นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า รัฐบาลจะสร้างงาน 100,000 ตำแหน่ง ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยกระทรวงต่างๆ จะพิจารณาจ้างลูกจ้างรวม 100,000 ตำแหน่งตามสภาพของส่วนราชการ เพื่อแก้ปัญหาการว่างงาน โดยได้รับค่าจ้างวันละ 150 บาท

ทั้งนี้การจ้างงานลูกจ้างของส่วนราชการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ลักษณะงานจะเป็นไปตามสภาพของพื้นที่ ความต้องการของส่วนราชการ และประสานเอกชน ที่มีความต้องการแรงงาน ทั้งนี้จะเน้นงานที่มีวุฒิการศึกษาไม่สูงมากนัก

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้กระทรวงแรงงานมีข้อมูลการว่างงานรายอำเภอ ซึ่งจะเร่งดำเนินการในพื้นที่ที่มีการว่างงานมากๆ ที่แบ่งเป็นพื้นที่สีแดง ซึ่งมีผู้ว่างงานเกิน 600 คน มี 3 อำเภอ คือ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี อำเภอบาเจาะ และอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส กับพื้นที่สีเหลือง ซึ่งมีผู้ว่างงานไม่เกิน 600 คน มีอยู่ 12 อำเภอ อาทิ

อำเภอยะหริ่ง อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี อำเภอตากใบ อำเภอเจาะไอร้อง อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาสและอำเภอเมือง จังหวัดยะลา และจะเร่งฝึกอบรมให้กับผู้ว่างงานใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ที่มีอยู่เกือบ 4 หมื่นคน ซึ่งมีความต้องการอาชีพ 13 อาชีพ ส่วนใหญ่อยากประกอบอาชีพอิสระรองลงมาคือ อาชีพเย็บปักถักร้อย ตัดเย็บเสื้อผ้า ปักจักร และอาชีพทำอาหาร ขนม และเครื่องดื่ม โดยจะพิจารณาเรื่องตลาดรองรับประกอบด้วย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net