Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-10 พ.ย.47 "เราเป็นห่วงพื้นที่ทางแถบภาคเหนือ ที่ในช่วงหน้าหนาวก็จะมีอากาศเย็นมาก หากที่ไหนมีแม่คนิ้งตก ก็แสดงว่าที่นั่นก็อุณหภูมิลดลงมาก เชื้อไข้หวัดนกก็สามารถมีชีวิตอยู่ได้นานขึ้น "น.พ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุ

ทั้งนี้จากผลการวิจัยเชื้อไข้หวัดนกพบว่า เชื้อชนิดนี้จะสามารถอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อากาศเย็นได้ดี และจะมีชีวิตอยู่ได้นานกว่าปกติมาก ซึ่งการนำขี้ไก่ที่มีเชื้อโรคชนิดนี้มาศึกษาพบว่า ในขี้ไก่ที่เปียกชื้น ประกอบกับอยู่ในสภาพอากาศที่เย็นลงถึง 4 องศาเซลเซียส จะทำให้เชื้อไข้หวัดนกสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานถึง 40 วัน

อย่างไรก็ดี ตามปกติของเชื้อไข้หวัดนก หากเป็นสภาพอุณหภูมิปกติคือประมาณ 30 องศาเซลเซียสขึ้นไป และขี้ไก่แห้ง เชื้อไข้หวัดนกจะสามารถมีชีวิตอยู่ได้เพียง 3 ชม. นอกจากนี้ ในการทำลายเชื้อไข้หวัดนกนั้น เพียงแค่แอลกอฮอล์ล้างแผลก็สามารถทำให้เชื้อโรคตายได้ ดังนั้น น้ำยาถูพื้นหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดโดยทั่วไปก็สามารถฆ่าเชื้อได้แล้ว

น.พ.ธวัช กล่าวว่า ประชาชนสามารถดูแลและป้องกันตัวเอง ได้อาทิ การสวมใส่รองเท้าก็สามารถป้องกันการติดเชื้อจากขี้ไก่หรือมูลสัตว์ปีกอื่นๆ ได้ และที่สำคัญ คนที่อยู่ตามดอยหรือที่สูงที่มีอากาศเย็น ก็ต้องระมัดระวังและป้องกันตัวมากขึ้น เพราะอาจเสี่ยงต่อการติดโรคได้ง่าย

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net