Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-9 พ.ย.47 นายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติในหลักการช่วยเหลือเกษตรกรที่เป็นลูกหนี้ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. ซึ่งไม่สามารถประกอบอาชีพได้ อันมีสาเหตุมาจากความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยในส่วนของมูลหนี้เงินกู้เดิมซึ่งเกิดตั้งแต่วันที่ 1 ม.ย. 2547 ถึงวันที่ 31 มี.ค. 2550 นั้น สำนักงบประมาณจะตั้งงบประมาณชดเชยหนี้ในส่วนของดอกเบี้ย และเงินต้นที่มีวงเงินไม่เกิน 200,000 บาท ให้เกษตรกร 58,980 ราย กับ ธกส. เป็นระยะเวลา 3 ปี ซึ่งมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 6,079 ล้านบาท
ส่วนดอกเบี้ยของเงินกู้ที่มีวงเงินเกิน 2 แสนบาทนั้น เกษตรกรจะต้องรับภาระเองตามชั้นของลูกค้า และเงื่อนไขที่ตกลงไว้กับธนาคาร

นอกจากนั้น คณะรัฐมนตรียังได้ช่วยเหลือด้านสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูอาชีพกับเกษตรกรใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเกษตรแต่ละรายสามารถยื่นคำขอกู้เงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูอาชีพภายในวงเงินไม่เกิน 50,000 บาท ที่มีการคิดอัตราดอกเบี้ยตามชั้นของลูกค้า โดยมีกำหนดผ่อนชำระคืนภายใน 3 ปี

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net