Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 5 พ.ย.47 วันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้นำร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชนกลับมาพิจารณาหลังจากเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสมาชิกและมีการแก้ไขในบางมาตรา

ทั้งนี้ที่ส.ส.มีมติคัดค้านการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชนของวุฒิสภาด้วยคะแนนเสียง 200 ต่อ 3 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง ทำให้ต้องมีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 2 สภา โดยมีตัวแทนทั้ง2ฝ่ายๆ ละ 12 คนเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน

โดยประเด็นสำคัญที่จะต้องหาข้อยุติคือ มาตราที่ 18 เรื่องการอนุญาตให้มีการจัดตั้งป่าชุมชนในเขตป่าอนุรักษ์ และมาตรา 31 เรื่องการใช้ประโยชน์จากป่า ทั้งนี้ในการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้อภิปรายมุ่งเน้นให้ประชาชนได้รับสิทธิร่วมดูแลรักษา และใช้ประโยชน์จากทรัพยากร ตามที่รัฐ ธรรมนูญบัญญัติ แตกต่างจากความเห็นของวุฒิสภาที่ต้องการสงวนสิทธิ์ไว้ให้กับหน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลป่า

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net