Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 13 ต.ค. 2547 กรุงเทพฯโพล ระบุ นักศึกษายุคปัจจุบันพูดคุยเรื่องสังคมเพียง 4.7 % และคุยเรื่องการเมืองน้อยที่สุด เพียง 2.2 %ขณะที่ส่วนใหญ่พูดคุยเรื่องการกิน เที่ยว ช็อป และไม่ค่อยติดตามข่าวสารความเป็นไปของสังคมและประเทศชาติ

ศูนย์วิจัยกรุงเทพฯโพล ทำการสำรวจจิตสำนึกทางสังคมของนักศึกษาไทยในปัจจุบัน ในวาระ 31 ปี 14 ตุลา ทำการสำรวจนักศึกษามหาวิทยาลัยทั้งของรัฐและเอกชนทั่วประเทศ จำนวน 1,148 คน โดยตั้งคำถามเกี่ยวกับความสนใจปัญหาสังคม การติดตามข่าวสารทางสังคม เหตุการณ์ที่สนใจเป็นพิเศษ เนื้อหาการพูดคุยในกลุ่มเพื่อน การเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือสังคม และแนวทางในการปลูกจิตสำนึกด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติในความเห็นของนักศึกษา

ผลการสำรวจพบว่าประเด็นที่นักศึกษาส่วนใหญ่ พูดคุยกันในหมู่เพื่อนคือเรื่อง การกิน การเที่ยว และการช็อปปิ้ง 27.3 % รองลงมาคือเรื่องการเรียน 24.5 % ครอบครัว,ความรัก 23.2 % อาชีพในอนาคต 14.1 % ปัญหาสังคม,ปัญหาระดับชาติ 4.7 % ปัญหาการเมือง 2.2 % และเรื่องอื่น ๆ 4.1 %

ทั้งนี้ นักศึกษาสายสังคมศาสตร์พูดคุยเรื่องปัญหาสังคมและการเมืองมากกว่านักศึกษาสายวิทยาศาสตร์ซึ่งพูดคุยเรื่องอาชีพในอนาคตมากกว่า

เมื่อถามถึงความสนใจในการติดตามข่าวสารเกี่ยวกับปัญหาสังคมและประเทศชาติ พบว่ามีนักศึกษาเพียง 46.7 %เท่านั้นที่ติดตามข่าวสารเป็นประจำ 49.2 % ของนักศึกษาทั้งหมด ไม่ค่อยติดตาม และ 4.1 % ไม่ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับสังคมและประเทศชาติเลย

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามความเห็นเกี่ยวกับการรับใช้สังคมและประเทศชาติ ปรากฏว่า 76.3 % เห็นว่านักศึกษาควรมีส่วนในการรับใช้สังคมและประเทศชาติ เพราะถือว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของสังคม มีพลังกายและพลังสมอง เป็นความหวังของประเทศชาติ เป็นโอกาสในการพัฒนาตัวเอง และส่วนหนึ่งเห็นว่าค่าเล่าเรียนมาจากภาษีของประชาชน ส่วนนักศึกษาอีก 23.7 % เห็นว่าหน้าที่รับใช้สังคมและประเทศชาติเป็นของนักการเมือง รัฐบาล และผู้ใหญ่ที่ทำงานแล้ว

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net