Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-9 ต.ค.47 นายฮามะ ดอเลาะ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เขตอำเภอสะบ้าย้อย เปิดเผย "ประชาไท" ว่า หลังจากสิ้นสุดเทศกาลถือศีลอดของชาวมุสลิม ประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน 2547 นี้ ตนจะจัดเวทีชาวบ้านเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินสะบ้าย้อย ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยจะเชิญคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ องค์พัฒนาเอกชน มาร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิชุมชน และข้อมูลด้านดีด้าน - เสีย จากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนจากถ่านหินลิกไนต์ แก่ชาวบ้านในตำบลทุ่งพอ อำเภอสะบ้ายย้อย

นายฮามะ เปิดเผยอีกว่า หากเป็นไปได้จะเชิญตัวแทนของ กฟผ. มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินโครงการด้วย ซึ่งขณะนี้ กฟผ.ต้องการให้ชาวบ้านเข้ามาเป็นกรรมการศึกษาโครงการ แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจบทบาทของกรรมการชุดดังกล่าว จึงคัดค้านการเข้าร่วมเป็นกรรมการ

ในขณะที่ กฟผ.เอง ไม่ยอมมาชี้แจงกับชาวบ้านในตำบลทุ่งพอโดยตรง มีแต่ไปพบกับชาวบ้านในหมู่บ้านข้างๆ รอบตำบลทุ่งพอเท่านั้น ซึ่งหาก กฟผ.จริงใจและกล้ามาบอกกับชาวบ้านตรงๆ ว่าจะทำอะไรบ้างคงไม่ใครไปขวาง

นายฮามะ เปิดเผยต่อว่า ขณะนี้ชาวบ้านได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาหมู่บ้านละ 15 คน จากทั้งหมด 8 หมู่บ้าน ในตำบลทุ่งพอ ทำหน้าที่ประสานงานกับชาวบ้านแต่ละหมู่บ้าน หากมีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินสะบ้าย้อย

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net