Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 7 ต.ค.47 นางชุติมา บุณยประภัศร รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ตัวแทนไทยจะเจรจากับนิวซีแลนด์ครั้งต่อไปที่จังหวัดเชียงราย ต้นเดือนพ.ย.ศกนี้ โดยล่าสุดการเจรจาคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 80

ทั้งนี้ประเด็นหารือจะเน้นที่การเจรจาเพื่อให้นิวซีแลนด์ผ่อนปรนเรื่องมาตรฐานสุขอนามัย โดยจะเสนอให้ปรับปรุงขั้นตอนหลักเกณฑ์ประเมินการตรวจสอบด้านสุขอนามัยให้เกิดความคล่องตัวและเกิดความรวดเร็วยิ่งขึ้น

หากเจรจาสำเร็จจะทำให้สินค้าเกษตรของไทย สามารถส่งออกไปนิวซีแลนด์ได้สะดวกขึ้น โดยเฉพาะสินค้าประเภท ผักและผลไม้สด

ส่วนการเจรจาสินค้าอุตสาหกรรมนั้น ไทยเสนอให้นิวซีแลนด์เปิดตลาดให้สินค้าไทยที่มีศักยภาพ แต่มีกำแพงภาษีนำเข้าที่สูง เช่น สินค้าในกลุ่มยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ ผลิตภัณฑ์พลาสติก เฟอนิเจอร์ เครื่องนุ่งห่ม โดยมุ่งที่จะลดภาษีให้เหลือ 0%โดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ดีสำหรับสินค้าภาคบริการนั้นคาดว่า จะหารือกันในอีก 3 ปีข้างหน้า ทั้งนี้รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเชื่อว่า หลังการเปิดเขตการค้าเสรีไทย-นิวซีแลนด์ จะทำให้การค้าระหว่าง 2 ประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้น 10%

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net