Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 6 ต.ค. 47 "ยอมรับมาเถอะครับว่างบประมาณเท่านี้ กระทรวงฯ ไม่สามารถทำอะไรได้ แล้วก็บอกกับรัฐบาลไปตรง ๆ อย่าห่วงเรื่องผลงานเพราะถ้าไม่บอกรัฐบาลก็ต้องเข้าใจว่ากระทรวงสามารถดำเนินงานได้ด้วยเงินเพียงเท่านี้" นายมนตรี สินทวิชัย หรือครูยุ่น อนุกมธ. หลักประกันทางสังคม วุฒิสภากล่าวกับตัวแทนกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

วันนี้ กมธ. พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และอนุกมธ. หลักประกันทางสังคม ได้เชิญผู้ตรวจการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เข้าชี้แจงเพื่อสอบถามถึงปัญหาในทางปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการสวัสดิการทางสังคมตามพรบ. ส่งเสริมการจัดการสวัสดิการทางสังคม พ.ศ. 2546 ซึ่งเพิ่งประกาศใช้ในเดือนเมษายนปีนี้

ผู้แทนกระทรวงฯ ยอมรับต่อที่ประชุมว่า กระทรวงฯ ได้รับงบประมาณเพียง 4,000 ล้านบาท ขณะที่กองทุนสวัสดิการทางสังคมที่เพิ่งตั้งขึ้นในปีนี้ได้รับงบประมาณเพียง 30 ล้านบาท และต้องกระจายงบฯ ไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ

นอกจากนี้อัตราสวัสดิการทางสังคมก็ถือว่าต่ำเกินจริง เช่น ผู้สูงอายุได้รับสวัสดิการเดือนละ 300 บาทเท่านั้นซึ่งไม่สามารถดำรงอยู่ได้จริงด้วยเงินเพียงเท่านี้

นอกจากประเด็นเรื่องงบประมาณแล้ว ผู้ตรวจการกระทรวงฯ ยังได้ชี้แจงว่า การจัดการสวัสดิการทางสังคมจะกระจายอำนาจการจัดการบางส่วนไปสู่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น การดูแลสวัสดิการผู้สูงอายุ ซึ่งที่ประชุมกมธ.ฯ แสดงความเป็นห่วงว่าองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งต้องปรับตัวเป็นผู้ให้บริการทางสังคมจะจัดการได้ดีกว่าหรือเท่ากับที่กระทรวงฯ เคยทำเมื่อครั้งยังเป็นกรมประชาสงเคราะห์หรือไม่

พิณผกา งามสม
ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net