Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-6 ต.ค.47 พล.ท.เรวัตร รัตนผ่องใส อดีตรองเลขาธิการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) กล่าวว่า ยังไม่สามารถบอกได้ว่าการปรับโครงสร้าง กอ.สสส.จชต ใหม่ จะทำให้การแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ดีขึ้นหรือไม่ ต้องรอดูว่า พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ผู้อำนวยการ กอ.สสส.จชต. จะกำหนดนโยบายออกมาเป็นอย่างไร เพราะคณะกรรมการกำหนดนโยบายเสริสร้างสันติสุข ถูกยุบไปหมดแล้ว

พล.ท.เรวัตร กล่าวว่า สำหรับผอ.กอ.สสส.จชต.คนใหม่ เคยอยู่ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาก่อน คงจะทำความเข้าใจวัฒนธรรมของมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ไม่ยาก เพราะเป็นคนที่มีความสามารถ รวมทั้งพล.อ.สัมพันธ์ บุญญานันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนสใหม่ ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าใครจะมารับงานแทนตน แต่ถ้าจะให้ช่วยงานต่อไปอีก ตนก็ยินดี

ส่วนกรณีพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับมอบหมายให้ดูแลการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น พล.ท.เรวัตร กล่าวว่า ดีเหมือนกัน พล.อ.ชวลิตจะได้หยุดพักบ้าง ถึงแม้ทฤษฎีดอกไม้หลากสีของพล.อ.ชวลิต จะไม่ได้นำมาใช้ แต่ตนไม่เชื่อว่า จะมีการใช้ความรุนแรงเข้ามาใช้แก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะถ้า ผอ.กอ.สสส.จชต.คนใหม่ฉลาด ย่อมรู้ว่าการแก้ปัญหาต้องมองรอบด้าน ต้องให้ความเคารพวัฒนธรรมท้องถิ่น ถ้าใช้ความรุนแรง จะยิ่งทำให้ปัญหายืดเยื้อ การแก้ปัญหาจะยากลำบากยิ่งขึ้น

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net