Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-28 ก.ย.47 นายอัฮหมัดสมบูรณ์ บัวหลวง นักวิชาการสันติวิธี กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริการะบุกลุ่มก่อการร้ายในอาเซียนรวมทั้งในไทย จะยกระดับเป็นกลุ่มก่อการร้ายระหว่างประเทศว่า สหรัฐอเมริกาพยายามดึงสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นเรื่องนานาชาติ ทั้งที่ไทยปฏิเสธมาตลอดว่า เป็นปัญหาภายในประเทศ

นายอัฮหมัดสมบูรณ์ กล่าวว่า สาเหตุที่สหรัฐพยายามยกปัญหาชายแดนภาคใต้ให้เป็นเรื่องนานาชาติ เพราะต้องการเข้ามาแทรกแซงในพื้นที่นี้มาตั้งแต่ต้น จะเห็นได้จากที่เคยแสดงเจตจำนงว่า ถ้าไทยแก้ปัญหาไม่ได้ สหรัฐอเมริการพร้อมจะส่งกองกำลังเคลื่อนที่เร็วนอกน่านน้ำมาช่วย ภายในระยะเวลาครึ่งชั่วโมง ถ้าสหรัฐอเมริกาเข้ามาได้ ภาคใต้ของไทยคงจะไม่ต่างอะไรกับอิรัก

นายอัฮหมัดสมบูรณ์ กล่าวต่อไปว่า การที่สหรัฐอเมริกาพยายามยกปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้นสู่ระดับสากล ลึกๆ แล้ว ตรงกับความต้องการของรัฐไทย จะเห็นได้จากกรณีมัสยิดกรือเซะ ที่คนของรัฐระบุว่า มีชาวอินโดนีเซียร่วมอยู่ด้วย ทั้งที่จริงทุกศพมีญาติมายืนยันทั้งนั้น

นายอัฮหมัดสมบูรณ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาในพื้นที่ขณะนี้อยู่ตรงที่วิธีการ ที่นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีเลือกใช้ ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับสันติวิธี ทั้งที่สันติวิธีเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง

สถานการณ์ในพื้นที่ตอนนี้ คือ เจ้าหน้าที่ผู้ถืออาวุธมีท่าทีไม่เป็นมิตรกับชาวบ้าน ถือเป็นเรื่องอันตราย ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์กลุ่มวัยรุ่นตามหมู่บ้านกลั่นแกล้งทหาร เพราะอึดอัดกับสภาพที่มีทหารเต็มไปหมด โดยเฉพาะทหารที่ออกมาตั้งด่านตรวจตามถนน มักมองชาวบ้านอย่างไม่เป็นมิตรในเวลาเวลาตรวจค้น โดยเฉพาะกับผู้ชาย แต่ชอบทำตาหวานกับหญิงสาวมุสลิม

นายวศิน สาเมาะ เครือข่ายชุมชนมุสลิมจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า การที่กระทรวงต่างประเทศ สหรัฐอเมริกาออกมาระบุเช่นนี้ ทำให้ภาคประชาชนทำงานลำบากมากขึ้น ชาวบ้านจะยิ่งถูกมองในแง่ลบมากขึ้น ผู้บริสุทธิ์ก็จะพลอยถูกจับตามองไปด้วย

นายวิศิษฐ ตาเดอินทร์ รองนายกสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป็นความพยายามของสหรัฐอเมริกาที่ต้องการเข้ามาควบคุมภูมิภาคแห่งนี้ โดยเฉพาะช่องแคบมะละกา จึงพยายามโยงสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นเรื่องระดับโลก ถ้าปล่อยให้สหรัฐอเมริกาเข้ามา ภาคใต้จะวุ่นวายมากขึ้นแน่นอน

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net