Skip to main content
sharethis

ประชาไท-24 ก.ย. 47 นายกอบต.สะกอมขานรับ เลิกมติยกที่ดินสาธารณะสร้างท่อก๊าซไทย-มาเลย์ หลังชาวบ้านจะนะรุกยื่นหนังสือ พร้อมรังวัดที่ปักเขต 762 ไร่ ร้องเอาที่สาธารณะคืน ด้านแกนนำค้านท่อชี้กระบวนการไม่โปร่งใส

เมื่อเวลา 9.30น. กลุ่มคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซีย เดินทางไปยังที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) สะกอม อ.จะนะ จ.สงขลาเพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการใช้พื้นที่สาธารณประโยชน์ในการดำเนินการเกี่ยวกับการก่อสร้างท่อส่งก๊าซฯ

โดยหนังสือระบุว่านายก อบต.สะกอม ได้กระทำการโดยพลการในการอนุมัติเห็นชอบให้บริษัททีทีเอ็มแลกเปลี่ยนที่ดินของบริษัทกับทางสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ก่อสร้างโรงแยกก๊าซ เพื่อสร้างโรงแยกก๊าซและวางท่อก๊าซ

นายเสรี เจ๊ะหวังหมะ นายกองค์บริหารส่วนตำบลสะกอมได้รับข้อเสนอชาวบ้าน โดยจะรีบดำเนินการออกหนังสือจากอบต. ยกเลิกมติเดิมที่มีการยกที่ดินสาธารณะให้โครงการท่อก๊าซ

นายเซ็น หมัดเมาะ อดีตกำนันตำบลสะกอม กล่าวว่า กลุ่มคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซมายื่นหนังสือให้อบต.สะกอม เนื่องจากทราบว่าการดำเนินการยกที่ดินสาธารณะให้โครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซใช้วิธีไม่โปร่งใส่

"นายกอบต.คนเก่าเซ็นหนังสือเพียงคนเดียว อนุมัติให้บริษัททีทีเอ็มแลกเปลี่ยนที่ดินของบริษัทกับทางสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ก่อสร้างโรงแยกโดยไม่ผ่านมติอบต.และแอบเซ็นวันสุดท้ายก่อนหมดอำนาจการเป็นสมาชิกอบต." นายเซ็น กล่าว

โดยหลังจากรับหนังสือ อบต.ให้ชาวบ้านไปเป็นพยานชี้เขตแดนที่สาธารณะของตำบลสะกอม ซึ่งจากการสำรวจของปรากฏว่าที่สาธารณะเหลืออยู่ประมาณ 762 ไร่ชาวบ้านจึงดำเนินการปักหลักแนวเขตให้ชัดเจนเพื่อกันการบุกรุก

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net