Skip to main content
sharethis

กระทรวงเกษตรแห่งกัมพูชาเปิดเผยข้อมูลการระบาดของไข้หวัดนก H5N1 รอบใหม่ว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบการระบาดของไข้หวัดนกในจังหวัดกันดาลใกล้กรุงพนมเปญ โดยมีไก่ป่วยตายและบางส่วนถูกฆ่าทำลายทิ้งไปแล้วมากกว่า 2,000 ตัว และทางการกัมพูชามีคำสั่งกำหนดให้พื้นที่ในรัศมี 3 กิโลเมตรบริเวณรอบ ๆ พื้นที่ที่มีการระบาดเป็นเขตกักกันโรคเป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน

ทั้งนี้รองอธิบดีกรมปศุสัตว์กัมพูชา เปิดเผยว่า ไก่ที่ติดเชื้อ H5N1 ถูกซื้อมาจากฟาร์มของบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ที่อยู่ในอำเภอ ตากขะเมา ในเขตใกล้เคียงกัน

นายเคา พัล ผู้อำนวยการแผนกปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรกัมพูชา กล่าวว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีไก่ในกัมพูชาตายไป 650 ตัวและตายเพิ่มอีก 1,680 ตัวเมื่อวันจันทร์ในฟาร์มแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงพนมเปญไปทางตะวันออก 17 กิโลเมตร โดยไก่ที่เหลือในฟาร์มอีก 2,000 ตัวถูกกำจัดไปเรียบร้อยแล้ว

เขากล่าวโทษผู้เลี้ยงไก่ในประเทศว่า เป็นต้นตอที่ทำให้เกิดการระบาดไข้หวัดนกในประเทศ เพราะการละเลยไม่ใส่ใจในเรื่องมาตรฐานด้านอนามัยที่ตกต่ำ, จุดที่ตั้งของสถานที่เลี้ยงไก่ที่ไม่เหมาะสม และการให้น้ำดื่มที่ไม่สะอาด

ก่อนหน้านี้ กัมพูชาเคยรายงานการระบาดของโรคไข้หวัดนก 12 จุด แต่ไม่มีรายงานการติดเชื้อสู่คน

รัฐบาลสหรัฐแถลงว่า ได้เตรียมจัดซื้อวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดนก 2 ล้านชุดเพื่อเก็บสำรองไว้ใช้ในกรณีที่เชื้อดังกล่าวกลายพันธุ์และแพร่สู่มนุษย์เกิดการระบาดครั้งใหญ่ โดยวัคซีนที่จะซื้อนี้เป็นวัคซีนที่อยู่ระหว่างการวิจัยทดลองเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเอช 5 เอ็น 1

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net