Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 21 กย. 47 ภาคประชาสังคมเข้ายื่นจดหมายถึงนายกฯ หวังรัฐตั้งกรรมการสอบมะละกอจีเอ็มโออย่างเป็นกลาง

เมื่อเวลาประมาณ 9.30 น. ตัวแทนองค์กรประชาชนอันประกอบด้วยนายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการองค์กรความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาไทย (ไบโอไทย) ดร. จิรากรณ์ คชเสนี ผู้อำนวยการกรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ น.ส.สายรุ้ง ทองปลอน ผู้จัดการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค (สอบ.) และน.ส.อวยพร สุธนธัญญากร เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้มีการตั้งคณะกรรมการกลางเพื่อตรวจสอบการแพร่กระจายของมะละกอจีเอ็มโอ โดยมีนายคณิสร เมืองเนาว์ ตัวแทนศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์เป็นผู้รับหนังสือ

สำหรับเนื้อความในหนังสือระบุว่า ทางกลุ่มองค์กรเอกชนต้องการให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการแพร่กระจายของมะละกอจีเอ็มโอ โดยมีประธานที่มีความเป็นกลางและได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย โดยที่สัดส่วนของคณะกรรมการควรประกอบด้วยข้ารายการในกรมวิชาการเกษตรหรือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จำนวนไม่เกินหนึ่งในสาม นักวิชาการอิสระจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ไม่เกินหนึ่งในสาม และตัวแทนจากองค์กรพัฒนาเอกชนในสัดส่วนที่เหมาะสม

ในหนังสือยังระบุอีกว่า คณะกรรมการชุดนี้ควรมีอำนาจในการตรวจสอบต้นเหตุและขอบเขตการแพร่กระจายของมะละกอจีเอ็มโอ รวมทั้งสามารถเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลและเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้คณะกรรมการยังต้องมีอิสระในการส่งตัวอย่างมะละกอไปตรวจสอบยังห้องปฏิบัติการอื่นที่เป็นกลางนอกเหนือจากห้องปฏิบัติการของกรมวิชาการเกษตร

ทั้งนี้ควรเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถส่งตัวอย่างมะละกอที่สงสัยว่าจะเป็นมะละกอจีเอ็มโอมาให้คณะกรรมตรวจสอบได้ และคณะกรรมการต้องรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นเพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีภายใน 30 วัน รวมทั้งต้องจัดทำรายงานข้อเสนอแนะเกี่ยวกับมาตรการจัดการเบื้องต้น รวมทั้งการชดเชยความเสียหายแก่เกษตรผู้ได้รับผลกระทบให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน

ในตอนท้ายของหนังสือยังได้กล่าวอีกว่าทางองค์กรฯ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อจับผิดการดำเนินการของทางราชการแต่อย่างใด หากแต่ต้องการเห็นการแก้ไขปัญหามะละกอจีเอ็มโออย่างมีประสิทธิภาพ ยืนอยู่บนหลักวิชาการ และป้องกันไม่ให้พืชจีเอ็มโอแพร่ระบาดออกไปจนควบคุมมิได้

ภาณุวัฒน์ อภิวัฒนชัย
ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net