Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-20 ก.ย.47 องค์กรภาคประชาชนต้านเปิดเสรีจีเอ็มโอ เตรียมยื่นหนังสือถึง "ทักษิณ" เสนอตั้งกรรมการอิสระตรวจสอบการปนเปื้อนมะละกอจีเอ็มโอ หลัง ก.เกษตรฯ ปฏิเสธตัวแทนภาคประชาชนจากที่เสนอไป 4 คนเหลือ 2 คน

"การปัดข้อเสนอขององค์กรประชาสังคมโดยให้มีตัวแทนเข้าร่วมเพียง 2 คนจากที่เสนอไป 4 คน อีกทั้งยังเป็นเพียงแค่อนุกรรมการฯ ตรงนี้เราคงยากจะยอมรับ" นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผอ.องค์กรความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาไทย (ไบโอไทย) ตัวแทน 450 องค์กรภาคประชาชนฯ กล่าว

ทั้งนี้ ผอ.ไบโอไทให้สัมภาษณ์ภายหลังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แถลงผลการตรวจสอบการปนเปื้อนของมะละกอตัดแต่งพันธุกรรมนอกแปลงทดลองว่า พบการปนเปื้อนอีก 40 ตัวอย่างในพื้นที่ จ.ขอนแก่น วันนี้(20 ก.ย.)

นายวิฑูรย์กล่าวว่า อธิบดีกรมวิชาการเกษตรไม่มีสิทธิตัดสินใจ เนื่องจากเป็นผู้ที่บกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่เองด้วย ทั้งนี้หากนายกรัฐมนตรี เจตนาจะให้มีการตรวจสอบจริงอย่างที่พูดไว้วันเสาร์(18 ก.ย.) ควรมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบการปนเปื้อนมะละกอจีเอ็มโอ ซึ่งประธานฯ ต้องมีความเป็นกลาง และมีตัวแทนจากทุกส่วนเข้าร่วม โดยองค์กรประชาสังคมจะยื่นหนังสือเสนอเรื่องดังกล่าวแก่นายกฯ ในวันพรุ่งนี้(21 ก.ย.)

ดร.จิรากรณ์ คชเสนี ผอ.กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ที่ผ่านมากรีนพีซเพียงแต่ให้ข้อมูลกับทางกระทรวงเกษตรว่าควรแก้ปัญญาอย่างไร เพราะกรีนพีซไม่ได้มีหน้าที่จัดการเรื่องนี้โดยตรง แต่ทางกรีนพีซเองก็ยินดีเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการตรวจสอบภาคประชาชน นอกจากนี้ขอเรียกร้องให้กระทรวงทรัพยากรฯ เร่งทำลายมะละกอจีเอ็มโอที่ปนเปื้อนออกไปโดยเร็ว เนื่องจากเป็นมลพิษทางพันธุกรรม และไม่สามารถคาดคะเนผลที่เกิดขึ้นได้ รวมทั้งกรมวิชาการเกษตรจะต้องจ่ายค่าเสียหายในส่วนของพืชพื้นบ้านของเกษตรกรที่จีเอ็มโอไปปนเปื้อนด้วย

ดร.จิรากรณ์กล่าวว่า การพบตัวอย่างเพิ่มเติมบ่งชี้ให้เห็นว่ามีมากกว่าการปนเปื้อนธรรมดา โดยดูจากที่กรีนพีซไปซื้อเมล็ดพันธุ์จากสถานีวิจัยฯ 2 ครั้งก็ตรวจพบจีเอ็มโอทั้ง 2 ครั้ง และการปกปิดรายชื่อของกระทรวงเกษตรฯก็ยิ่งทำให้สงสัยในเจตนา

มุทิตา เชื้อชั่ง
ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net