Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-20 ก.ย.47 เวลา15.30 น.ของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา(19 ก.ย.) นายพีระพงษ์ บุรี ผู้จัดการฝ่ายควบคุมคุณภาพ บริษัท นาแคป เอซีย แปซิฟิก (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้รับเหมาวางท่อส่งก๊าซในโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซีย จากบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย จำกัด หรือ ทีทีเอ็ม ได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 25/1 หมู่ 7 บ้านเก่า ต.นาหม่อม อ.นาหม่อม จ.สงขลา เพื่อหารือถึงมาตรการช่วยเหลือและแก้ปัญหาบ้านของนางปลอด แก้วเดิม ได้รับความเสียหายจากการขุดเจาะทางลอดท่อก๊าซ นายมงคล ห่อเพชร ตัวแทนการเจรจาของนางปลอด และนายวิรุณ คงปาล สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลนาหม่อม

โดยนางปลอดยืนยันว่า ต้องการให้สร้างให้ใหม่ ถ้าไม่สร้างใหม่ให้ก็ขอให้ยุติการดำเนินงานก่อน จนกว่าจะได้รับคำตอบเป็นที่พอใจ ทั้งนี้ ต้องมีผลการศึกษาชัดเจนว่า พื้นดินในบริเวณบ้าน จะไม่ทรุดตัวจนเป็นอันตราย แต่นายพีระพงษ์ แจ้งว่าบริษัท นาแคปฯ จะส่งแผนการซ่อมแซมบ้าน มาให้นางปลอด ภายในวันที่ 23 ก.ย.นี้ เพื่อให้นางปลอดตัดสินใจอีกครั้ง และจะซ่อมให้ทันทีหลังจากวางท่อก๊าซในบริเวณดังกล่าวแล้วเสร็จ ในที่สุด นางปลอดยินยอม ที่จะรอดูแผนการซ่อมแซมบ้าน ที่ทางบริษัท นาแคปฯ จะนำมาเสนอ หลังจากนั้นจึงจะตัดสินใจอีกครั้งว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ส่วนกรณีสารเบนโทไนต์ ซึ่งเป็นสารหล่อลื่นในการขุดเจาะ ซึมลงบ่อน้ำของชาวบ้าน 4 บ่อ รวม 4 หลังคาเรือน ทางบริษัทนาแคปฯ ได้นำน้ำดื่มมาให้แล้วหลังละ 2 ขวดใหญ่ และมอบถังใส่น้ำอุปโภคขนาด 200 ลิตร 4 ถัง โดยเจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมของบริษัทฯ ได้เก็บตัวอย่างน้ำในบ่อไปตรวจสอบที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อหาสารปนเปื้อน ส่วนอีก 7 บ่อ ในบริเวณใกล้เคียงซึ่งห่างจากแนวขุดเจาะท่อก๊าซ 20 เมตร ระยะทาง 1 กิโลเมตร ถึงแม้ผลกระทบยังไม่ชัดเจน แต่นาแคปฯ ได้เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบด้วยเช่นกัน โดยผลการตรวจสอบจะทราบภายใน 2 วัน

นายวิรุณ ได้ขอให้บริษัท นาแคปฯ ล้างทำความสะอาดบริเวณที่มีสารเบนโทไนต์ที่รั่วไหลตามพื้นดินตามจุดต่างๆ ตลอดแนวเจาะลอด และให้ใช้กระสอบทรายกั้นตามจุดที่รั่วไหล พร้อมกับให้เก็บตัวอย่างไปตรวจสอบหาสารปนเปื้อน รวมทั้งให้แก้ปัญหาสารเบนโทไนต์ที่ท่วมขังอยู่ในบ่อเลี้ยงปลาของนายมีชัย อินทชัย ม.3 ต.คลองหรั่ง อำเภอนาหม่อม มานานกว่า 10 วัน พร้อมกับขอให้ติดตั้งอุปกรณ์ลดเสียงดัง ขณะจุดเจาะพื้นดิน ซึ่งนายพีระพงษ์รับจะดำเนินการให้

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net