Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-15 ก.ย.47 รัฐตัดสินใจอุ้มผู้ส่งออกไก่ ประกาศห้ามใช้วัคซีนป้องกันไข้หวัดนก ระบุไม่มั่นใจว่า จะป้องกันได้จริง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคไข้หวัดนกในประเทศไทย แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมฯ มีมติไม่อนุญาตให้ใช้วัคซีนไข้หวักนกในสัตว์ปีก 6 ชนิดของประเทศไทยโดยเด็ดขาด

ข้อสรุปดังกล่าว เป็นไปตามข้อเสนอของผู้ส่งออกไทยรายใหญ่ของไทย ที่ระบุว่า อาจได้รับผลกระทบในการส่งออกไทยไปขายในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป หากรัฐอนุญาตให้ใช้วัคซีนป้องกันไข้หวัดนกในไก่และสัตว์ปีกบางประเภท

นายจาตุรนต์กล่าวว่า อย่างไรก็ดี ยังจะอนุญาตให้มีการทดลองใช้วัคซีนได้ในห้องปฏิบัติการของภาครัฐเท่านั้น เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการแพร่ระบาดรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ซึ่งจะมีการศึกษาทดลองในพื้นที่ที่จำกัด แต่ในเบื้องต้นจะทดลองกับสัตว์ปีกหายาก ประเภทนกสวยงาม และในไก่ชน ภายใต้การกำกับดูแลจากนักวิชาการอย่างเข้มงวด

นายสัตวแพทย์สงคราม เหลืองทองคำ นายกสมาคมสัตวแพทยสภา ให้เหตุผลว่า เป็นเพราะยังไม่มีการสรุปข้อมูลของเชื้อไข้หวัดนกที่ชัดเจนสมบูรณ์ หากนำวัคซีนไข้หวัดนกมาใช้อาจเกิดผลกระทบข้างเคียงได้

ประกอบกับเชื้อไข้หวัดนกในประเทศไทยเป็นเชื้อชนิดที่มีความรุนแรงมากกว่า เชื้อในประเทศที่มีการใช้วัคซีนในขณะนี้ ทำให้คาดว่า การใช้วัคซีนจะไม่สามารถป้องกันโรคได้อย่างสมบูรณ์

ขณะเดียวกันมีข้อมูลสนับสนุนว่า พื้นที่ที่มีการใช้วัคซีนป้องกันไข้หวัดนกจะมีความเสี่ยงของการเกิดโรคไข้หวัดนกสูงกว่าพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้วัคซีน จึงเป็นสาเหตุสำคัญของการไม่อนุญาตในครั้งนี้

อย่างไรก็ตามการที่จะทดลองวัคซีนไข้หวัดนกในประเทศไทยได้นั้น รัฐบาลจะต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิดกับองค์การระหว่างประเทศและประเทศคู่ค้าเสียก่อน

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net