Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 26 ส.ค. 47 กรรมการสิทธิ์ฯ ลงพื้นที่สำรวจมะละกอจีเอ็มโอ พบ ระบาดหนักถึง "ราชบุรี " ระบุอธิบดีกรมวิชาการเกษตร-หัวหน้าโครงการวิจัยฯ ไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ยอมเปิดเผยรายชื่อเกษตรกรที่ซื้อเมล็ดพันธุ์มะละกอต้องสงสัย เตรียมแถลงข่าวเปิดข้อมูลพรุ่งนี้

ภายหลังจากที่กลุ่มกรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออกมาระบุผลการตรวจสอบตัวอย่างมะละกอในไร่นาเกษตรกร อ.พล มีการปนเปื้อนจีเอ็มโอ ซึ่งเป็นพันธุ์มะละกอแขกดำท่าพระ ที่ซื้อมาจากสถานีวิจัยพืชสวนท่าพระ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขต 3 จ.ขอนแก่น จนเป็นคดีความฟ้องร้องเจ้าหน้าที่กรีนพีซฯ อยู่นั้น ส่งผลให้อนุกรรมการทรัพยากรชีวภาพและป่าเขตร้อน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ลงไปตรวจสอบข้อมูลการปนเปื้อนจีเอ็มโออีกครั้ง

ทั้งนี้คณะฯได้ขออนุญาตเข้าไปดูแปลงปลูกมะละกอแขกดำท่าพระ พบว่าสภาพแปลงเพาะปลูกเปลี่ยนไปคือมีการยกร่องแปลงใหม่ มีการปลูกส้มและกล้วยแทนมะละกอ ซึ่งสร้างความแปลกใจให้คณะฯ อย่างมาก

อย่างไรก็ดี ทางคณะฯ ยังได้สุ่มเก็บเมล็ดพันธุ์และใบมะละกอจากแปลงเดียวกันกับที่กลุ่มกรีนพีซนำไปตรวจสอบ เพื่อหาว่ามีการปนเปื้อนจีเอ็มโอหรือไม่ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน

นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ อนุกรรมการทรัพยากรชีวภาพและป่าเขตร้อน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงเรื่องการปนเปื้อนจีเอ็มโอ เพราะที่ผ่านมา ทางอธิบดีกรมวิชาการเกษตรและนางวิไล ประสาทศรี หัวหน้าโครงการวิจัยมะละกอจีเอ็มโอ ไม่ยอมเปิดเผยรายชื่อเกษตรกรที่มาซื้อเมล็ดพันธุ์ต้องสงสัย โดยอ้างว่าไม่พร้อมที่จะให้ ทั้ง ๆ ที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายนี้เป็นผู้ที่เก็บข้อมูลไว้ทั้งหมด

" ผมไม่เข้าใจเลยว่าทำไมขอข้อมูลแล้วไม่ให้ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้อธิบดีกรมวิชาการเกษตรบอกกับนักข่าวว่าพร้อมให้ความร่วมมือ ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ส่วนคุณวิไลก็ระบุว่าจะเอาไปฆ่าไปแกงที่ไหนก็ให้ข้อมูลไม่ได้ ซึ่งผมมองว่ามันอันตราย ยิ่งตอนนี้ผมรู้มาว่า มีการเล็ดลอดของเมล็ดพันธุ์มะละกอที่ปนเปื้อนจีเอ็มโอหลุดไปขายที่จังหวัดราชบุรีแล้ว ประชาชนควรจะได้รับคำตอบตรงนี้ว่าเป็นอย่างไร " นายบัณฑูรระบุ

"ประชาไท" พยายามขอสัมภาษณ์ นายฉกรรจ์ แสงรักษาวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อสอบถามถึงกรณีที่เกิดขึ้น แต่ไม่สามารถติดต่อได้ เนื่องจากนายฉกรรจ์ติดภาระกิจติดตาม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในโครงการทัวร์นกขมิ้นภาคใต้

ในวันพรุ่งนี้(27 ส.ค.) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะแถลงข่าวกรณีการเผยแพร่มะละกอจีเอ็มโอไปในสิ่งแวดล้อม ที่ห้อง 501 ตึกคณะกรรมการสิทธิฯ เวลา 13.30 น. โดยมี ศ.เสน่ห์ จามริก ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นผู้แถลง

รายงานโดย : สมสุข มณีทิพย์สกุล
ศูนย์ข่าวประชาไท

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net