Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ -26 ส.ค.47 กรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมกับมูลนิธิชุมชนไทย, เครือข่ายการจัดการขยะภาคชุมชน เปิดตัวงานรณรงค์กรีนโหวต เพื่อเรียกร้องให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งใช้สิทธิของตัวเอง รวมทั้งเรียกร้องให้ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ มีนโยบายที่ชัดเจนในการจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อม และของเสีย

นายธารา บัวคำศรี เจ้าหน้าที่รณรงค์ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ส่วนใหญ่ ไม่มีนโยบายเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและการจัดการของเสีย

"เป็นที่น่าวิตกมากว่า ผู้สมัครผู้ว่ากทม. ทุกคน ดูเหมือนจะไม่สำเหนียกว่า ขยะเป็นสถานการณ์เร่งด่วนของกรุงเทพฯ ยุทธศาสตร์การจัดการของเสียกทม. ซึ่งเน้นปลายเหตุโดยนำขยะไปกำจัดขั้นสุดท้ายโดยนำไปฝังกลบ และกำลังจะมีการสร้างโรงงานเผาขยะ กำลังสร้างปัญหาสิ่งแวดล้อมและคุกคามสุขอนามัยของชาวกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล ไม่มีผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพฯ คนใดเลยที่มีวิสัยทัศน์ในการแก้ปัญหานี้" นายธาราระบุ

กรีนโหวต มีเป้าหมายในการสนับสนุนให้ผู้ว่า กทม. คนต่อไป มีมติยอมรับนโยบาย "ของเสียเหลือศูนย์" ซึ่งเป็นแนวคิดที่มีขั้นตอนการจัดการขยะอย่างเป็นระบบ นโยบายของเสียเหลือศูนย์มีเป้าหมายในการลดขยะจากแหล่งที่มา สนับสนุนการรีไซเคิล ลดการสร้างขยะ และใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ ซ่อมแซมได้ หรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วนำกลับคืนสู่ธรรมชาติ และระบบตลาดใหม่ได้

จุดมุ่งหมายของกรีนโหวตยังต้องการให้ยุติการใช้โรงงานเผาขยะ ซึ่งมีแต่จะก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันขยะในกรุงเทพฯ ถูกนำไปฝังกลบนอกกรุงเทพฯ ซึ่งก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมทางสังคมและสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างโรงงานเผาขยะที่จะเกิดขึ้นยิ่งก่อให้เกิดผลกระทบที่มากขึ้นไปอีกโดยเฉพาะการปล่อยสารพิษก่อมะเร็ง ตลอดจนการลงทุนด้วยเงินหลายพันล้านซึ่งในที่สุดก็กลายเป็นภาระของประชาชนผู้เสียภาษี

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net