Skip to main content
sharethis

หน้าร้อนของทุกปี พื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะในเขตภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือประสบปัญหาไฟป่าเป็นอย่างมาก และเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี ทำให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างหนัก รวมถึงยังส่งผลกระทบด้านสุขภาพ เพราะสาเหตุของ PM 2.5 ก็มาจากฝุ่นควันของไฟป่าด้วยนั่นเอง สำหรับในพื้นที่ ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ก็ประสบปัญหาไฟป่าเช่นเดียวกัน แม้หน่วยงานราชการและเจ้าหน้าที่จะได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือ แต่อุปกรณ์ที่นำมาใช้ดับไฟป่ามีไม่มากพอ และที่มีใช้งานยังชำรุดเสียหายเพราะถูกใช้งานอย่างหนัก จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ไม่สามารถดับไฟป่าได้อย่างรวดเร็วทันท่วงที ทำให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมากตามมา

ศูนย์กู้ภัยอินทร์ทรา-ป่าเมี่ยง ตั้งอยู่ที่วัดพระบาทปางแฟน ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จึงได้จัดทำโครงการระดมทุนผ่านเว็บไซต์เทใจดอทคอม มีจำนวนเงินระดมทุนทั้งสิ้น 145,876 บาท เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ในการดับไฟป่า จำนวน 7 ชุด ประกอบด้วย เครื่องเป่าลม ชุดกันไฟ ไฟฉาย หน้ากาก ถุงมือ รองเท้า ฯลฯ เพื่อจะได้มอบให้กับหมู่บ้านใน ต.ป่าเมี่ยง จำนวน 6 หมู่บ้าน และมอบให้กับศูนย์กู้ภัยอินทรา-ป่าเมี่ยง อีก 1 ชุด โดยหากไม่สามารถระดมทุนได้ครบถ้วนตามจำนวนที่กำหนดไว้ จะได้มอบอุปกรณ์ให้หมู่บ้านโดยเรียงตามลำดับความรุนแรงที่เกิดไฟป่า ซึ่งได้แจ้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รับทราบในเบื้องต้นและลงนามร่วมกันแล้ว

สำหรับโครงการระดมทุนดังกล่าวนี้ มีผู้รับผิดชอบโครงการคือ พระสมุห์คำแสน สุธีโร วัดพระบาทปางแฟน ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งคณะกรรมการฝ่ายสนับสนุน ศูนย์กู้ภัยอินทร์ทรา-ป่าเมี่ยง และเลขานุการเจ้าคณะตำบลป่าเมี่ยง-เทพเสด็จ และผู้ช่วยเลขานุการ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่

พระสมุห์คำแสน สุธีโร จึงขอเป็นตัวแทนของชาวบ้าน ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เชิญชวนพี่น้องประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ปัญหาไฟป่าให้ได้รวดเร็ว เพื่อลดความเสียหายให้ได้มากที่สุด โดยหากสนใจสนับสนุนโครงการจัดซื้ออุปกรณ์ดับไฟป่า ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ สามารถเข้าไปร่วมบริจาคด้วยขั้นตอนง่าย ๆ และปลอดภัยได้ที่  https://taejai.com/th/d/stop_forestfire_banpamiang_ds/ เว็บไซต์เทใจดอทคอม ซึ่งเป็นเว็บไซต์ระดมทุนช่วยเหลือสังคมที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ผู้ที่ร่วมบริจาคสามารถนำใบเสร็จรับเงินไปหักลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

มาร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งกับชาวบ้านในพื้นที่ ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ในการป้องกันและดับไฟป่า ด้วยการบริจาคเงินคนละเล็กละน้อย เพื่อลดความสูญเสียและลด PM2.5 ไปด้วยกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net