Skip to main content
sharethis
Event Date

·ยกเลิก 112 ·หยุดขังคุกผู้บริสุทธิ์ · ลงโทษผู้เกี่ยวข้องสังหารหมู่ประชาชน ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี กรุงเทพฯ 19 พฤษภาคม 2554 เวลา 17.00 – 23.00 น. เครือข่ายประชาธิปไตย (คปต.; Democracy Networks, DNs) ซึ่งประกอบด้วยการรวมตัวกันของเสรีชนจากกลุ่มต่างๆ มากกว่า 30 กลุ่ม ทั้งในและต่างประเทศเพื่อทำกิจกรรมรณรงค์ให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่แท้จริง และการยกเลิกมาตรา 112 ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายเครื่องมือของฝ่ายเผด็จการใช้กำจัด/ยับยั้งไม่ให้กระบวนการประชาธิปไตยเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ จะจัดกิจกรรมและเวทีปราศรัยทางการเมืองเนื่องในโอกาศครบรอบ 1 ปี การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของคนเสื้อแดงและผู้สนับสนุนระบอบประชาธิปไตยที่ถูกรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ล้อมปราบและสลายการชุมนุมอย่างรุนแรง และนำไปสู่การสังหารหมู่ 91 ศพ เมื่อช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา ในการนี้ คปต. ขอเชิญชวนสื่อมวลชน และประชาชนจากทุกกลุ่ม องค์กร และสีเสื้อ ที่รักความเป็นธรรมและยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย เข้าร่วมทำกิจกรรม ฟังการปราศรัย และแสดงออกทางการเมือง โดยจะจัดขึ้นในวันพฤหัสที่ 19 พฤษภาคม 2554 ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี กรุงเทพฯ เวลา 17.00 – 23.00 น. โดยกิจกรรมหลักๆ มีดังนี้ กิจกรรมที่ 1: เวทีปราศรัย 16.00 – 17.00 น. ต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วยดนตรีเพื่อประชาธิปไตย (วงท่าเสาร์ นำโดย วัฒน์ วรรลยางกูล) 17.00 – 18.00 น. พิธีสาบแช่ง 4 ภาค ผู้บงการสังหารหมู่ประชาชน เหนือ: ตัวแทนคณะกรรมการ คปต. ภาคเหนือ อิสาน: ตัวแทนคณะกรรมการ คปต. ภาคอิสาน กลาง: ตัวแทนคณะกรรมการ คปต. ภาคกลาง ใต้: ตัวแทนคณะกรรมการ คปต.ภาคใต้ 18.00 – 23.00 น. การปราศรัยในประเด็นหลักที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของ คปต. ได้แก่ 1. เรียกร้องให้ปล่อยนักโทษคดีหมิ่น ม. 112 ทุกคน โดยยกกรณีสมยศ พฤกษาเกษมสุข (เลขาธิการ คปต.) และสุรชัย แซ่ด่าน (หัวหน้ากลุ่มแดงสยาม)ที่ต้องโทษคดีนี้และอยู่ระหว่างการคุมขัง เป็นตัวอย่างในการปราศรัย 2. เรียกร้องให้ยกเลิก ม. 112 ซึ่งเผด็จการใช้เป็นเครื่องมือคุกคาม และละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน 3. สถานการณ์ล่าสุดของผู้ถูกสังหาร 91 ศพ เช่นการเยียวยา ความเป็นธรรม และญาติผู้สูญเสีย 4. เรียกร้องให้ผู้มีส่วนร่วมในการสังหารหมู่ประชาชน (เม.ย. – พ.ค. 53) ถูกลงโทษ เพื่อให้เกิดความยุติธรรมและเป็นบรรทัดฐานที่ถูกต้องของสังคมไทย กิจกรรมที่ 2: ตั้งโต๊ะให้ประชาชนร่วมลงชื่อยกเลิก ม. 112 คปต. ได้จัดทำแบบให้ประชาชนร่วมลงชื่อยกเลิก ม. 112 โดยในเบื้องต้นได้พิมพ์แบบฯ เพื่อให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมลงชื่อยกเลิกกฎหมายมาตรานี้ในวันงานที่ 19 พ.ค.นี้ จำนวน 5,000 ชุด จึงขอเชิญชวนผู้รักความเป็นธรรมและประชาธิปไตยทุกท่านมาร่วมลงชื่อในแบบฯ ดังกล่าว ซึ่งจะจัดเตรียมไว้บริเวณด้านข้างเวทีปราศรัย ทั้งนี้ ขอให้นำสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมลายเซ็นรับรองสำเนาถูกต้องของท่านบนเอกสาร มาอย่างละ 1 ชุด เพื่อใช้ประกอบการลงชื่อในแบบฯ โดย คปต. จะทำการรวบรวมรายชื่อไปเรื่อยๆ และเมื่อได้จำนวนขั้นต่ำ 10,000 ชื่อ (ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ) ในแต่ละครั้ง ก็จะทยอยนำเสนอเข้าทางระบอบรัฐสภา เพื่อพิจารณายกเลิกกฎหมายมาตรานี้ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net