Skip to main content
sharethis


มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (26 มี.ค.) ได้มีชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สภอ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เข้าไปจับกุม นางคำ เหล้าหวาน ซึ่งเป็นอดีตคนสวนของสำนักปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรม โดยนางคำได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อหาวางเพลิงในสำนักปฏิบัติธรรม เมื่อปี 2548


 


พ.ต.ท.ประวิทย์ เมณฑ์กุล พนักงานสอบสอบสวน สภอ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า คดีนี้เป็นคดีเก่าที่ พ.ต.ท.ชวน สวิง เจ้าของคดีเดิม ซึ่งได้ทำการสรุปสำนวนเอาไว้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.2548 แล้ว ว่านางคำ เหล้าหวาน ได้ก่อไฟในบ้านพักคนงานของสำนักปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรม เพื่อทานหมูกระทะ แล้วไม่ได้ดับไฟ จึงทำให้เกิดเพลิงไหม้ ซึ่งจากคำให้การล่าสุดของนางคำ บอกว่า ได้ก่อไฟจริง แต่ได้ดับก่อนหน้านั้นแล้ว


 


"คดีนี้เป็นคดีทั่วไป ที่ต้องทำตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่ต้องการลดหมายจับที่คงค้างไว้ และจะมีการส่งสำนวนคำให้การให้ทางชั้นอัยการในวันพรุ่งนี้ ซึ่งคดีนี้ไม่ได้เกี่ยวกับคดีฆาตกรรมพระสุพจน์แต่อย่างใด" พ.ต.ท.ประวิทย์ กล่าว


 


ในขณะที่ พระกิตติศักดิ์ กิตติโสภโณ ประธานมูลนิธิเมตตาธรรม กล่าวว่า การที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภอ.ฝาง เข้าไปจับกุมนางคำ เหล้าหวาน ในข้อหาวางเพลิง ทั้งๆ ที่เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นมีมานานกว่า 3 ปีแล้ว ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความผิดปกติของคดีในครั้งนี้ว่า อาจเป็นการพยายามจะเบี่ยงเบนคดีพระสุพจน์ที่ถูกคนร้ายฆาตกรรมเมื่อปี 2548 เพราะล่าสุด ได้รับแจ้งว่าสัปดาห์หน้า ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ จะลงพื้นที่ อ.ฝาง เพื่อติดตามคดีพระสุพจน์


 


"เรื่องนี้อาตมารู้สึกแปลกพิลึก ที่เหตุการณ์ไฟไหม้นั้นเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว แต่ก็ไม่เห็นว่าจะมีการสืบสวนสอบสวนค้นหาสาเหตุแต่อย่างใด แต่มาตอนนี้ พอนางคำไม่ได้ทำงานในสวน ออกไปอยู่ข้างนอก กลับมีการตั้งข้อหา และที่สำคัญทางสำนักปฏิบัติธรรม ก็ไม่ได้เป็นผู้แจ้งข้อหานางคำแต่อย่างใด ซึ่งฟังดูแล้ว นี่อาจเป็นการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย เพื่อให้ชาวบ้านเข้าใจผิด ว่าทางเรากลั่นแกล้ง หรืออาจเป็นการสร้างความหวาดกลัว ข่มขู่ชาวบ้านว่า หากใครไปยุ่งเกี่ยวกับพระสงฆ์ในสถานปฏิบัติธรรม ก็จะถูกจับก็เป็นได้"


 


ทั้งนี้ สถานปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรม ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยงูใน ต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพระนักอนุรักษ์ด้านสิ่งแวดล้อม นักเผยแผ่ด้านศาสนธรรมสายท่านพุทธทาส โดยมีพระสุพจน์ สุวโจ เป็นเจ้าอาวาส และต่อมา เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2548 พระสุพจน์ สุวโจ ได้ถูกคนร้ายด้วยของมีคมไม่ทราบชนิด อย่างเหี้ยมโหดและมรณภาพอยู่บริเวณพงหญ้าริมทางเดินเล็กๆ ในเขตสถานปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรมแห่งนั้น


 


ซึ่งคดีดังกล่าว ได้สั่นสะเทือนต่อพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก เพราะถือว่า เป็นการฆาตกรรมพระอย่างโหดร้ายทารุณ ด้วยของมีคมไม่ทราบชนิดและขนาดจากคนร้ายไม่ทราบจำนวน มีบาดแผลฉกรรจ์กว่า 20 แผล จนมาอยู่ในความดูแลของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net