Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2552 เวลาประมาณ 10.00 น. ที่กระทรวงแรงงาน กลุ่มพนักงานจากบริษัท แคนาดอล เอเชีย จำกัด และบริษัท แคนาดอลไพพ์ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ระยอง เป็นบริษัทผลิตท่อและข้อต่อท่อส่งก๊าซ ส่งน้ำมัน จำนวนกว่า 500 คน นำโดยนายสุธีร์ บูรณะพล ประธานสหภาพแรงงานแคนาดอลประเทศไทย เดินทางมาชุมนุมประท้วงเรียกร้องขอให้นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน ช่วยเหลือกรณีที่นายจ้างบริษัทดังกล่าวเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และเรียกร้องขอเพิ่มสวัสดิการและขอความเป็นธรรม



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 10.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมนำรถกระบะติดเครื่องเสียงปักหลักปิดล้อมประตูทางเข้า-ออกของกระทรวงแรงงาน บริเวณ ถ.มิตรไมตรี และ ถ.ประชาสงเคราะห์ ทั้ง 7 โดยนายสุธีร์ กล่าวว่า สาเหตุที่ม็อบมาประท้วงเช่นนี้ เพราะนายจ้างไม่เห็นความสำคัญของพนักงาน หวังแต่ผลกำไรเป็นหลัก อีกทั้งยังละเมิดกฎหมายแรงงาน อาทิ การปลดพนักงานในระหว่างยื่นข้อเรียกร้อง โดยอ้างว่าไม่ปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้างาน และมีปัญหาเรื่องการส่งเงินเข้าประกันสังคมทั้งๆ ที่หักไปทุกเดือน



ทั้งนี้รมว.แรงงาน ได้อาศัยรถข้าราชการหลบหนีก่อนการปิดล้อมได้อย่างเฉียดฉิว นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มพนักงานบริษัท เมย์ฟิลด์ ซึ่งเป็นโรงงานสิ่งทอ 200 คน ที่ถูกเลิกจ้างปักหลักประท้วงอยู่ที่ด้านล่างอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน ตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ. ซึ่งการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่กรมสวัสดิ การและคุ้มครองแรงงาน นายจ้างและลูกจ้างยังไม่เป็นผลแต่อย่างใด


ที่มาข่าว: เดเลนิวส์, ข่าวสด


 


ข่าวเกี่ยวข้อง:


สร.แรงงานภาคตะวันออก-เกษตรกรรายย่อยชุมนุมทำเนียบร้องรัฐบาลแก้ปัญหา (24 ก.พ. 2552)
มือมืดกุข่าวหวังสกัดม็อบแรงงานภาคตะวันออก (23 ก.พ. 2552)
สหภาพแรงงานแคนาดอลเรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาการเลิกจ้าง (10 ก.พ. 2552)
สหภาพแรงงานแคนาดอลประท้วง เรียกร้องนายจ้างปรับค่าจ้างและสวัสดิการให้เป็นธรรมขึ้น (29 ม.ค. 2552)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net