Skip to main content
sharethis

นายปกป้อง เลาวัณย์ศิริ เจ้าหน้าที่โครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สภาเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาแห่งเอเชีย (ฟอรั่ม-เอเชีย) ให้สัมภาษณ์ว่า การหารือระหว่างผู้นำอาเซียน 10 ประเทศ กับผู้แทนภาคประชาสังคมอาเซียน ในวันนี้ (28 ก.พ.) ผู้แทนภาคประชาสังคมจากพม่าและกัมพูชาไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วม เนื่องจากผู้นำพม่า ลาว เวียดนามและกัมพูชา ยืนยันว่า หากมีผู้แทนจากภาคประชาสังคมของพม่าและกัมพูชาเข้าร่วม พวกเขาจะเดินออกจากห้องประชุมทันที


 


นายปกป้องกล่าวว่า ในตอนแรกมีการเจรจาขอไม่ให้ ขิ่น โอมาร์ นักกิจกรรมที่รณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในพม่าเข้าร่วมการประชุม ทางภาคประชาสังคมจึงเสนอชื่อของนักกิจกรรมพม่าคนอื่นไป แต่กลับได้รับการปฏิเสธไม่ให้มีนักกิจกรรมพม่าเข้าร่วมเลย ต่อมามีการเรียกร้องอีกว่า ถ้ามีนักกิจกรรมจากกัมพูชาและพม่าเข้าร่วม ผู้นำพม่า ลาว เวียดนามและกัมพูชา จะไม่เข้าร่วมการประชุม


 


เจ้าหน้าที่โครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฟอรั่ม-เอเชีย กล่าวต่อว่า รัฐบาลไทย มาเลเซีย อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ พยายามผลักดันให้เกิดการหารือร่วมกัน ขณะที่รัฐบาลพม่า ลาว เวียดนามและกัมพูชามีท่าทีต่อต้าน ส่วนรัฐบาลสิงคโปร์และบรูไนกลับเพิกเฉย


 


"รัฐบาลอาเซียนบอกว่าจะให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง แต่กลับกีดกันเสียเอง" นายปกป้องกล่าวและว่า เหตุการณ์ครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าปัญหาของประชาคมอาเซียนไม่ได้เกิดจากประชาชน เพราะประชาชนได้พยายามจะเข้าไปมีส่วนร่วมเพื่อนำเสนอปัญหากับรัฐบาล แต่รัฐบาลอาเซียนกลับตั้งแง่กีดกันเสียเอง ทั้งที่เพิ่งจะมีการลงนามในกฏบัตรอาเซียนได้เพียง 2 เดือนรัฐบาลก็มีท่าทีแบบนี้เสียแล้ว


 


สำหรับการหารือระหว่างผู้นำอาเซียน 10 ประเทศ กับผู้แทนภาคประชาสังคมอาเซียน (ไม่มีผู้แทนจากพม่าและกัมพูชา) จะมีขึ้นในเวลา 12.30น. เป็นเวลา 20 นาที จากนั้น จะเป็นการหารือระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับผู้แทนภาคประชาสังคมอาเซียนทั้งหมด เป็นเวลา 10 นาที และภาคประชาสังคมอาเซียนจะเปิดแถลงข่าวในเวลา 13.00น. 


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net