Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.51  ที่ศาลอาญา กรุงเทพฯ มีการนัดตรวจสอบหลักฐาน สอบคำให้การจำเลยคดีหมายเลขดำที่ อ.3959/2551 ซึ่งเป็นกรณีที่พนักงานอัยการสูงสุด (สำนักอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7) เป็นโจทก์ ฟ้อง นาวสาวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ในฐานความผิด หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินิ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112,91 และพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่6) พ.ศ.2526 มาตรา 4 กรณีที่นางสาวดารณีได้ขึ้นกล่าวปราศรัยที่สนามหลวงเมื่อหลายเดือนก่อน โดยศาลได้สั่งให้เลื่อนการนัดไปเป็นวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เวลา 09.30 น. เนื่องจากทางจำเลยเพิ่งได้แต่งตั้งทนายเมื่อปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา


 


อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่มีการจับกุมนางสาวดารณีตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2551 ได้มีการยื่นประกันตัวหลายครั้ง ล่าสุด ทนายได้ยื่นขอประกันตัวนางสาวดารณีอีกครั้งโดยใช้บุคคลค้ำประกัน และให้เหตุผลว่าฝ่ายโจทก์ได้ทำการรวบรวมพยานแล้วเสร็จแล้วและโจทก์ไม่ได้คัดค้านการประกันต้ว อีกทั้งจำเลยไม่ได้มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี อย่างไรก็ตามศาลพิเคราะห์แล้วยืนตามคำสั่งเดิม ไม่ให้ประกันตัว โดยระบุว่าจำเลยกระทำความผิดร้ายแรง และเกรงว่าจะมีการหลบหนีหรือไปกระทำความผิดซ้ำ


 


ทั้งนี้ ในวันที่ 15 ธ.ค.จะมีการไต่สวนนางสาวดารณีในอีกคดีหนึ่ง กรณีไปชุมนุมปิดล้อมบริษัทไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด ถนนพระอาทิตย์เมื่อกลางปี 2550 (เลื่อนนัดไต่สวนคดีดา ตอร์ปิโด บุกล้อมบ้านพระอาทิตย์ เป็นวันที่ 15 ธ.ค.

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net