Skip to main content
sharethis


30 ต.ค.51  ที่ท้องสนามหลวง กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ได้จัดงานรำลึกครบรอบ 2 ปีของการเสียชีวิตของนายนวมทอง ไพรวัลย์ ที่ผูกคอตายบนสะพานลอยวิภาวดีใกล้สำนักงานไทยรัฐเพื่อต่อต้านการยึดอำนาจโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) โดยในช่วงเย็นได้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้การเปิดเวทีต้องล่าช้าไปจนเมื่อฝนหยุดจึงได้เริ่มเปิดเวทีในเวลา 18.30 น. โดยมีผู้เข้าร่วมชุมนุมบางตาประมาณ 100 คน ในขณะที่บริเวณโดยรอบสนามหลวงมีการขายเสื้อสีแดงและอุปกรณ์ตีนตบ รวมทั้งซีดีเกี่ยวกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีผู้สนใจเลือกซื้อพอสมควร


 



นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำนปช. กล่าวว่า นปช.จะจัดงานเพื่อรำลึกให้นายนวมทอง โดยจะมีการชุมนุมในคืนวันที่ 30 และ 31 ต.ค. โดยในวันที่ 31 ต.ค. เวลา 10.00 น. จะมีการชุมนุมกันที่เชิงสะพานลอยวิภาวดีฝั่งสำนักงานไทยรัฐเพื่อวางพวงหรีดรำลึกการเสียชีวิต จากนั้นในช่วงเย็นจะมาร่วมชุมนุมกันที่ท้องสนามหลวง และหากฝนไม่ตกในเวลา 20.00 น. จะเดินขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและจะปีนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและขึงรูปไว้อาลัยนายนวมทองลงมา จากนั้นจะเดินทางกลับมาชุมนุมต่อที่ท้องสนามหลวง จากนั้นในวันที่ 1 พ.ย.จะรื้อเวทีชุมนุมของนปช.ที่ท้องสนามหลวงเพื่อเปิดทางให้งานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพพระพี่นางฯ และนปช.จะหยุดเคลื่อนไหว 14 วันจนกว่างานพระราชพิธีจะเสร็จสิ้น


 



นายสมยศ กล่าวอีกว่า ขอยืนยันว่าการทำกิจกรรมของเราจะไม่เน้นความรุนแรง และเราเองไม่มีศักยภาพที่จะก่อความรุนแรงได้ อย่างในการชุมนุมวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาขอร้องให้ยุติ เพราะเกรงว่าฝ่ายพันธมิตรฯจะคิดว่าเราไปก่อความรุนแรงในการวางระเบิด แล้วอาจจะมีการแก้แค้น แต่เมื่อเราประกาศจัดงานให้นายนวมทองไปแล้วเราจึงหยุดไม่ได้ อย่างไรก็ตามยืนยันว่านปช.ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดหรือการก่อความรุนแรงใดๆทั้งสิ้น เพราะเราไม่มีศักยภาพในการก่อการ มีเพียงพันธมิตรฯเท่านั้นที่ก่อเหตุได้ เพราะแต่ละคนก็มีอาวุธกันทั้งนั้น แถมได้ข่าวว่าจะออกใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนให้การ์ดพันธมิตรด้วย จึงถือว่าคนกลุ่มนี้ไม่ใช่พลังมวลชนเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย แต่เป็นเพียงกลุ่มแก๊งค์ที่เป็นอภิสิทธิ์ชนเท่านั้น และขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งตรวจสอบและเอาคนผิดมาดำเนินคดีให้ได้


 



นายสมยศ กล่าวว่า ตนขอเรียกร้องให้รัฐสภาที่ได้มาจากการเลือกตั้งเพราะการต่อสู้ต่อต้านเผด็จการต้องจัดงบประมาณเพื่อเชิดชูนายนวมทองเป็นวีรชนประชาธิปไตย และประกาศว่าวันที่ 31 ต.ค.ของทุกปีเป็นวันต่อต้านรัฐประหารเพื่อรำลึกถึงนายนวมทองด้วย


 



ด้านนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย แกนนำนปช. กล่าวว่า สำหรับการชุมนุมในวันที่ 31 ต.ค.นี้ จะมีนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรมต.ประจำสำนักนายกฯ และแกนนำนปช.พร้อมทั้งนายวีระ มุกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จะมาขึ้นปราศรัยและพบปะกับประชาชนด้วย


 



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการปราศรัยของเวทีนปช. ได้ผลัดกันปราศรัยโดยมีนายวิภูแถลง นายจรัล ดิษฐาอภิชัย นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ผลัดกันขึ้นปราศรัยเชิดชูนายนวมทอง ที่ฆ่าตัวตายเพื่อต่อต้านการรัฐประหาร รวมทั้งปราศรัยโจมตีกลุ่มพันธมิตรฯอย่างต่อเนื่อง และจะปิดเวทีในเวลา 22.00 น


 


 


ที่มา: http://www.naewna.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net