Skip to main content
sharethis


 


วันที่18 ต.ค.51  เวลาประมาณ 9.00 น.เครือข่ายติดตามผลกระทบโรงไฟฟ้าถ่านหิน ต.เขาหินซ้อน (คตฟ.) ได้จัดเวทีให้ความรู้เรื่องผลกระทบจากโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่วัดดอนท่านา หมู่ที่3  คู้ยายหมี อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินในระยะไม่เกิน 2 กม. ซึ่งไม่ใช่การจัดเวทีของ อบต.คู้ยายหมีตามที่ได้แจ้งไว้ก่อนหน้านี้  เนื่องจากทาง อบต.แจ้งว่า นายวิสิทธิ์ สินลือนาม นายอำเภอสนามชัยเขตมีคำสั่งให้เลื่อนการจัดเวทีไปก่อน โดยอ้างว่าในขณะนี้บ้านเมืองอยู่ในภาวะไม่สงบ ทาง คตฟ.จึงรับจัดเวทีต่อ เพราะได้ประสานงานกับวิทยากรและได้มีการประชาสัมพันธ์ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยครั้งนี้มีชาวบ้านใน อ.สนามชัยเขต อ.พนมสารคามมาร่วมรับฟังและลงลายชื่อคัดค้านจำนวนมาก


 


ในเวทีมีการให้ความรู้จากแกนนำในพื้นที่ และวิทยากรที่เชิญมาจากหน่วยงานในกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้นักการเมืองท้องถิ่นประกาศจุดยืนของตนเอง


 


นางสาวนันทวัน หาญดี ที่ปรึกษาด้านวิชาการของคตฟ.กล่าวว่า ที่ผ่านมาประชาชนอาจได้รับข้อมูลในข้อดีต่างๆจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ของโรงไฟฟ้า วันนี้อยากให้ชาวบ้านได้รับฟังความรู้จากวิทยากร และตัดสินใจว่าควรสนับสนุนหรือคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้า


 


นายศุภกิจ นันทะวรการ จากมูลนิธินโยบายสุขภาวะ ให้ความรู้เรื่องนโยบายการผลิตไฟฟ้าที่ขัดแย้งต่อความต้องการใช้ไฟฟ้า และทางเลือกการผลิตไฟฟ้าที่ไม่มีการวิจัยเพื่อเปิดให้มีการเลือก รวมถึงพัฒนาและนำไปใช้อย่างจริงจัง นอกจากนั้นชาวบ้านต้องมีสิทธิที่จะตัดสินใจในโครงการต่างๆ ที่อาจก่อผลกระทบ ตามมาตรา 67 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550


 


นายสุธี เทพารักษ์ ผู้ใหญ่หมู่ที่ 3 บ้านดอนท่านา กล่าวว่า มีการกล่าวหาว่าตนเองรับเงินจากโรงไฟฟ้า แต่วันนี้ขอบอกว่า "เงินซื้อผมไม่ได้หรอกครับ ผมไม่เคยรับเงินใคร เงินที่ใช้ทุกวันเป็นเงินส่วนตัวทั้งนั้น" พร้อมทั้งยืนยันว่าเรื่องการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินนั้น ประชาชนไม่เอา ตนเองก็ไม่เอา


 


"วันนี้ผมมาในหน้าที่ผู้คัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน" นายไพรินทร์ หนูมาก ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา ระบุพร้อมกล่าวว่าตนเองไม่ได้มาสนับสนุนการจัดเวทีเพียงคนเดียว ยังมีนางชวันรัตน์  เรืองพุฒิพงศ์ สจ.ฉะเชิงเทราในพื้นที่มาร่วมด้วย 


 


นายพิภพ เจริญฐานะ รองนายก อบต.คู้ยายหมี กล่าวว่า เราทุกคนไม่ว่าเห็นด้วยหรือคัดค้านโครงการนี้ล้วนแต่ใช้ลมหายใจเดียวกัน จึงพร้อมประกาศว่าจะไม่ทิ้งประชาชน เพราะประชาชนเลือกเข้ามา และพร้อมจะเป็น 1 เสียงที่คัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ต.เขาหินซ้อน


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางคตฟ.ระบุว่าจะมีการจัดเวทีครั้งต่อไปที่บ้านแหลมตะคร้อ หมู่ 5 ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม จ.เชิงเทรา  ในวันที่ 25 ต.ค.51

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net