Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 6พ.ค. เวลา 13.00 โดยประมาณ ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์และฟื้นฟูลุ่มน้ำลำพะเนียงจำนวน 15 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือเรื่องขอให้มีการเปิดเผยข้อมูลโครงการพัฒนาลุ่มน้ำลำพะเนียง ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ผ่านนายอารยะ จิตบรรจง รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู  ที่เดินทางมายังบริเวณสะพานบ้านขาม ต.บ้านขาม อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู พร้อมกับนายช่างทอง โอภาสศิริวิทย์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อพูดคุยกับ ชาวบ้าน ข้าราชการกรมชลประทาน ข้าราชการส่วนท้องถิ่น และผลักดันโครงการขุดขยายลำพะเนียงให้เดินหน้าต่อไป  หลังจากที่ได้ลงดูพื้นที่ดังกล่าวกับนายจักรภพ เพ็ญแข เมื่อวันที่ 29 มี.ค. มาแล้วครั้งหนึ่ง


             


นายวิเชียร ศรีจันทร์นนท์  ประธานกลุ่มอนุรักษ์และฟื้นฟูลุ่มน้ำลำพะเนียง กล่าวว่า ทางกลุ่มทราบมาว่า ผู้ตรวจราชการฯ และรองผู้ว่าฯ จะเดินทางมาดูลำพะเนียง จากคำประกาศของผู้ใหญ่บ้านบ้านขาม ในตอนเช้า(วันที่6พ.ค.) จึงได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ เพื่อให้มีการเปิดเผยข้อมูลและวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของโครงการอย่างละเอียด และเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วม เพราะกลุ่มไม่เชื่อว่าโครงการพัฒนาลุ่มน้ำลำพะเนียงจะเกิดผลดีต่อชาวบ้านจริง 


 


เนื่องจากที่ผ่านมาหน่วยงานของรัฐได้ปกปิดข้อมูลกับชาวบ้าน  และแม้กระทั่งทุกวันนี้ก็ยังให้ข้อมูลด้านเดียวกับชาวบ้าน เพื่อสร้างความแตกแยกให้กับชุมชน  การลงพื้นที่ของผู้ตรวจการฯในคราวนี้เป็นการโปรยยาหอมแก่ชาวบ้านเพื่อเร่งรัดผลักดันให้โครงการเดือนหน้าต่อตามที่รัฐบาลได้หาเสียงไว้ ทั้งๆที่ปัญหาเก่าที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข เช่น ค่าชดเชยที่ชาวบ้านยังไม่ได้รับ ปัญหาน้ำท่วมขังที่นาเพราะไม่มีทางระบายน้ำลงลำพะเนียง ปัญหาการนำน้ำจากลำพะเนียงมาใช้ในการเกษตร และรวมถึงระบบนิเวศที่ถูกทำลายไป  


 


ทั้งนี้ ภายหลังจากการยื่นหนังสือ ทางกลุ่มจะรวมตัวกันเพื่อเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ยุคิโครงการดังกล่าวไปก่อน จนกว่าหน่วยงานรัฐจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และทำการเปิดเผยข้อมูลและวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของโครงการอย่างละเอียด และเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วม


 


ทั้งนี้เนื้อความในหนังสือดังกล่าว ได้ระบุข้อเสนอของกลุ่มฯ 2 ข้อคือ


 


1. ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภูหรือกรมชลประทานจังหวัดหนองบัวลำภู ในฐานะที่เป็นหน่วยงานของรัฐที่มีส่วนในการรับผิดชอบโครงการดังกล่าวโดยตรงนั้นทำการเปิดเผยข้อมูลและวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของโครงการอย่างเป็นทางการต่อสาธารณะโดยละเอียด  


 


2. หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องต้องสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนลุ่มน้ำลำพะเนียง ตาม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2550 มาตรา 67 เพื่อให้โครงการพัฒนาลุ่มน้ำลำพะเนียงดังกล่าวเกิดประโยชน์แก่ประชาชนอย่างแท้จริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net